Báo Đắk Nông điện tử

Hệ thống đang tải nội dung!

Tiêm vaccine mũi 3 có gây tác dụng phụ hay không?

Cập nhật: 04/01/2022 | 10:43

Một số người đã gặp phản ứng phụ như nổi hạch ở nách sau khi tiêm mũi vaccine thứ 3 phòng COVID-19. Nhưng theo các chuyên gia, đây là điều bình thường khi cơ thể sinh ra phản ứng miễn dịch.

 

Hỏi: Hiện nay, Việt Nam cũng như một số quốc gia khác trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi thứ ba hay còn gọi là mũi tăng cường để tăng khả năng bảo vệ con người trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Vậy tác dụng phụ này có đáng lo ngại hay không?

Trả lời: Qua nghiên cứu, mũi tăng cường của vắc-xin mRNA gồm Pfizer và Moderna gây phản ứng ở nhóm người trẻ tuổi nhiều hơn người già do phản ứng miễn dịch ở người già đã suy giảm. Các tác dụng phụ xuất hiện phổ biến như: sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau tại chỗ tiêm,…

Một số người sau khi tiêm mũi 3 cũng gặp phải các triệu chứng khác như: tiêu chảy, nôn mửa, đau cơ, đau khớp. Tuy nhiên, hầu hết các biểu hiện này đều ở mức nhẹ hoặc trung bình. Các tác dụng phụ thường sẽ xảy ra sau vài tiếng tiêm ngừa, chúng không kéo dài và thông thường hết trong khoảng từ 3 đến 5 ngày.

Ngoài ra, một số người tiêm vaccine mũi 3 cũng cho biết rằng họ có triệu chứng nổi hạch ở vùng nách, dưới cánh tay. Mặc dù phản ứng này xuất hiện rõ rệt hơn mũi 1 và 2 song nó không quá nghiêm trọng. Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, phản ứng nổi hạch sau tiêm là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể mỗi người đang xây dựng lớp bảo vệ chống lại COVID-19.

Theo TTXVN

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại