Tiền sản giật khi mang thai là hội chứng nguy hiểm

Ngô Đồng| 25/11/2020 08:15

Tiền sản giật hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén, được các bác sĩ đánh giá là hội chứng nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng cho cả sản phụ và thai nhi, nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời. Do đó, trong suốt quá trình mang thai và sinh con, sản phụ cần hết sức lưu ý đến tai biến sản khoa này.

ADQuảng cáo

Chị Hoàng Thị Lan ở huyện Đắk Mil cho biết, khi mang thai bé thứ 2, chị bị ốm nghén nặng. Tới tuần thứ 20, thấy trong người khó chịu, gia đình đã đưa chị đi khám và có kết quả chị bị cao huyết áp, bác sĩ yêu cầu chị cần phải theo dõi kỹ trong suốt quá trình mang thai và sinh con để đề phòng bị tiền sản giật. Chị Lan tâm sự: “Nghe bác sĩ nói vậy, tôi hết sức lo lắng vì có tìm hiểu và được biết tiền sản giật rất nguy hiểm. Vì thế, tôi luôn khám thai định kỳ, chú ý chế độ ăn uống, vận động và cố gắng giữ cho mình một tinh thần tốt nhất”.

Khám thai đúng, đủ theo định kỳ giúp thai phụ sớm phát hiện nguy cơ tiền sản giật

Tương tự, chị H’Thinh, ở xã Đắk P'lao (Đắk Glong) chia sẻ: “May ra bệnh viện kịp thời, nhờ các bác sĩ cứu giúp nên mẹ con tôi đều bình an”. Hỏi lý do vì sao, chị H’Thinh ngại ngùng cho biết, do mang thai khi đã lớn tuổi, nhà đông con lại ở xa trạm y tế nên chị không thể thăm khám thai định kỳ. Khi thai mới được 34 tuần thấy có dấu hiệu bất thường, sợ sinh non nên chị liền đi khám thì được các bác sĩ cho biết chị bị tiền sản giật, nguy hiểm cho cả mẹ và con nên cần phẫu thuật gấp lấy thai, cứu mẹ.

Theo bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiền sản giật là tình trạng bệnh lý do thai nghén hoặc ảnh hưởng của thai nghén gây nên với sự xuất hiện của việc tăng huyết áp, protein niệu, có hoặc không kèm theo phù. Tiền sản giật vô cùng nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi, nếu không được theo dõi và điều trị.

ADQuảng cáo

Tiền sản giật có thể xảy ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ cho đến 6 tuần đầu sau sinh; trong đó, xảy ra trước sinh 25%, trong sinh 50% và sau sinh 25%. Nếu tiền sản giật không được phát hiện và điều trị sớm, đối với thai nhi có thể gây suy dinh dưỡng dẫn tới suy thai, sinh non, tử vong ngay sau sinh hoặc thai chết lưu.

Đối với thai phụ thì có thể dẫn đến co giật, hôn mê, phù phổi cấp, suy thận, suy tim cấp, hoặc xuất huyết não gây tử vong. Biểu hiện thường gặp của tiền sản giật gồm: cao huyết áp từ 140/90mmHg, có đạm trong nước tiểu phù; nếu nặng còn bị hoa mắt, chóng mặt, ngạt thở… có thể đưa đến cơn giật rất nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và thai nhi.

Bác sĩ H’Vinh Niê cũng cho biết, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu và mở rộng nhưng đến nay nguyên nhân sinh bệnh của tiền sản giật hiện vẫn là vấn đề tranh cãi và chưa có nguyên nhân nào được chấp nhận hoàn toàn. Khi có một số dấu hiệu nghi ngờ tiền sản giật, hoặc bản thân thai phụ là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh thì nên đi khám và làm xét nghiệm tiền sản giật.

Việc phát hiện sớm dấu hiệu tiền sản giật có ý nghĩa rất lớn, giúp bác sĩ lên kế hoạch can thiệp kịp thời và tránh các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Đồng thời, người mẹ khi mang thai nên chú ý tránh các yếu tố có nguy cơ dẫn đến tiền sản giật như không có con quá sớm hoặc quá muộn, nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, không ăn quá mặn, không làm việc nặng nhọc, quá sức trong suốt thai kỳ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền sản giật khi mang thai là hội chứng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO