Thời tiết thay đổi, trẻ em nhập viện tăng cao

Tuệ An| 21/07/2020 07:51

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, hơn 1 tháng qua, lượng bệnh nhi nhập viện trên 320 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ tháng trước. Tương tự, tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Rlấp, số lượng bệnh nhi nhập viện hiện đang điều trị nội trú cũng tăng nhanh, hiện chiếm hết giường bệnh tại Khoa Nhi.

ADQuảng cáo

Bệnh nhi nhập viện chủ yếu liên quan đến các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản; bệnh lây nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết, bạch hầu; bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn đường ruột.

Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Đắk R'Lấp) hiện đã sử dụng hết 100% công suất giường bệnh

Chị Phạm Thị Mỹ Lệ, trú tại xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) mẹ của bé Đoàn Ngọc Như Ý (SN 2019) đang điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp cho biết: "Thời tiết thay đổi thất thường, thấy con ho sốt, khó thở, theo dõi 1 ngày không bớt, gia đình cho cháu lên bệnh viện khám, xét nghiệm có kết quả sốt xuất huyết nên được bác sĩ yêu cầu nhập viện luôn. Đến hôm nay đã là ngày thứ 5, cháu cũng đỡ nhiều rồi”.

Hay như trường hợp của cháu Điểu Minh Khang (SN 2013) trú tại bon Bu N’Đoh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) hiện đang điều trị bạch hầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mẹ cháu là chị Thị Moi chia sẻ: "Thấy con kêu đau họng, ho, sốt, tôi chỉ nghĩ là cảm sốt thông thường, sau khi nhập viện khám thì được bác sĩ thông báo con bị nhiễm bạch hầu, tôi vô cùng lo lắng vì theo dõi thấy đây là bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh".

ADQuảng cáo

Thời tiết thay đổi thất thường khiến lượng bệnh nhi tăng cao

Theo bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), sở dĩ thời gian gần đây lượng bệnh nhi tăng đột biến là do thời tiết có sự thay đổi thất thường, chiều tối mưa ẩm liên tục, trong khi ban ngày nắng nóng gay gắt đã tạo điều kiện cho các loại vi rút, vi khuẩn, mầm bệnh phát triển, dẫn đến số lượng trẻ em mắc bệnh phải nhập viện tăng mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, trước diễn biến thời tiết và tình hình dịch bệnh bạch hầu đang còn phức tạp, các bậc cha mẹ cần chú ý chăm sóc con trẻ đúng cách, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày và bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhà ở, nhà trẻ, lớp học phải thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Đối với những nơi có ổ dịch bạch hầu cũ cần tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp viêm họng giả mạc và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất khi thấy những dấu hiệu nghi ngờ bệnh và đeo khẩu trang để tránh lây lan. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần theo dõi lịch tiêm chủng để đưa trẻ đi tiêm đúng mũi, đúng liều, đúng thời gian quy định để nâng cao sức đề kháng cho con em cũng như nâng cao hệ miễn dịch trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết thay đổi, trẻ em nhập viện tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO