Người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu

Ngô Đồng| 26/06/2020 12:12

Trước tình hình bệnh bạch hầu diễn ra một số địa phương trên địa bàn 2 huyện Krông Nô và Đắk Glong và theo khuyến cáo của ngành Y tế, nhiều người dân đã chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Do nhu cầu tiêm ngừa tăng đột ngột khiến các cơ sở tiêm dịch vụ làm việc hết công suất.

ADQuảng cáo

Tại Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), gia đình gồm 4 người của chị Bùi Thị Dung trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đang ngồi chờ 30 phút sau khi tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu-uốn ván. Chị Dung thở phào: “Theo dõi thấy dạo này bệnh truyền nhiễm hoành hành quá, nhất là bệnh bạch hầu đã có 12 ca bệnh, nên tôi cho cả gia đình đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Đây là mũi tiêm đầu, bác sĩ tư vấn là cách 1 tháng sau tiêm mũi 2, may mà còn vắc xin, không thì lo lắm".

Người dân đến đăng ký tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu tại Phòng tiêm chủng Safpo

Tương tự, gia đình chị Lại Thị Hương ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho hay: "Nhà tôi có 3 đứa con nhưng may là các cháu đã tiêm chủng lúc nhỏ rồi, chỉ còn có vợ chồng tôi chưa tiêm phòng vắc xin bệnh bạch hầu. Vì vậy, hôm nay vợ chồng tôi ra đây tiêm, 85.000 đồng 1 mũi, 2 người là hết 170.000 đồng rồi, nhưng thôi phòng bệnh hơn chữa bệnh".

ADQuảng cáo

Phòng tiêm chủng Safpo là 1 trong 14 điểm tiêm dịch vụ trên toàn tỉnh và cũng là một trong số ít địa chỉ có dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của tỉnh. Từ đầu tuần đến nay, số lượng khách hàng tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu tăng mạnh, tính đến thời điểm này đã có gần 300 lượt người đến tiêm. Chị Trần Thị Thảo, nhân viên y tế ở phòng tiêm cho biết: "Khi có thông báo những ca nhiễm khuẩn bạch hầu đầu tiên, số lượng người đến phòng tiêm đông hẳn. Gần như toàn bộ nhân viên phòng tiêm phải làm việc hết công suất, khá mệt nhưng thấy mọi người ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch mọi mệt mỏi đều bay hết".

Vắc xin Td phòng bạch hầu-uốn ván hiện đã có mặt tại nhiều phòng tiêm dịch vụ trên địa bàn tỉnh

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh bạch hầu hiện đang diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêm phòng bệnh của người dân tăng cao là điều tất yếu. Tuy nhiên, khi đến tiêm chủng, mọi người cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để giảm tải gánh nặng cho các cơ sở y tế. Ngoài ra, người dân cần nâng cao sức đề kháng cho gia đình và bản thân như chú ý đến chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân và khu vực mình sinh sống, thường xuyên thông thoáng, tránh ẩm thấp, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và đi đến vùng có dịch.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người bệnh phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, việc quan trọng nhất lúc này là người dân tại khu vực có bệnh bạch hầu xảy ra cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO