Ngành Y tế đã dập được ổ bệnh bạch hầu thứ 1 và đang kiểm soát tốt ổ bệnh thứ 2

Ngô Đồng - Phan Tuấn| 21/06/2020 18:38

Chiều 21/6, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm dập ổ bệnh bạch hầu vừa xảy ra tại địa bàn xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Đến thời điểm này, tại ổ bệnh bạch hầu này đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính; trong đó, 1 trường hợp đã tử vong.

ADQuảng cáo

Trước đó, ngày 19/6, cháu Sùng Thị H. (SN 2011), trú tại cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Quảng Hòa được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông trong tình trạng ho, đau họng, khó thở. Bệnh nhân sau đó tiếp tục chuyển biến nặng và được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh và đến sáng 20/6, cháu H tử vong do bệnh bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Tiếp đó, ngành Y tế tỉnh cũng phát hiện và chuyển bệnh nhân thứ 2 là cháu Ma Văn T. (SN 2011), gần nhà cháu H lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) để chữa trị.

Các lớp học tại cụm dân cư số 2 được phun hóa chất khử trùng

Theo ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, cháu T đang trong tình trạng bị bệnh nặng và đang được các bác sĩ tích cực điều trị. Sau khi nhận thông tin có ca bệnh bạch hầu tại xã Quảng Hòa, ngành Y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống theo quy định. 

Hiện ngành Y tế đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ cụm dân cư số 2 với 355 người dân. Tất cả mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly, không được ai ra vào cụm số 2 để ngăn ngừa sự phát tán bệnh ra ngoài. Ngành Y tế cũng đang điều trị dự phòng ngày thứ 2 cho người dân cụm dân cư số 2, tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ cụm dân cư và các địa điểm như trường học, trạm y tế xã.

ADQuảng cáo

Phun hóa chất khử trùng toàn bộ nhà dân tại cụm dân cư số 2

Đối với trường hợp đã tử vong, ngành Y tế vận động người dân hạn chế tối đa tiếp xúc, những người đến thăm viếng đều được cho uống thuốc kháng sinh dự phòng. Bệnh nhân tử vong đã được chôn cất trong vòng 3 giờ sau khi đưa về nhà.

Trước đó, ngày 14/6 tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà May mắn (Krông Nô) cũng đã ghi nhận 4 cháu nhỏ dương tính với bạch hầu. Theo ông Hùng, sau thời gian điều trị, hiện cả 4 trường hợp đã qua 3 lần xét nghiệm và đều âm tính với bạch hầu, sức khỏe đang hồi phục tốt. Toàn bộ 435 người liên quan, có nguy cơ mắc bệnh tại ổ bệnh này đã được uống thuốc phòng và toàn bộ khu vực liên quan được khử khuẩn.

Ngành Y tế họp bàn phương án kiểm soát ổ bệnh

“Hiện nay, ngành Y tế đã dập được ổ bệnh bạch hầu thứ 1, không để lây lan bệnh và đang kiểm soát tốt ổ bệnh thứ 2", ông Hà Văn Hùng cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế đã dập được ổ bệnh bạch hầu thứ 1 và đang kiểm soát tốt ổ bệnh thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO