Kích hoạt lại chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm mục tiêu kép

Ngô Đồng| 13/05/2020 08:00

Sau một thời gian tạm dừng hoạt động tiêm chủng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 4/5, theo chỉ đạo của Sở Y tế, các địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là đối với trẻ em.

ADQuảng cáo

Với lượng trẻ trong diện tiêm chủng rất lớn, Trạm y tế phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) bắt đầu buổi tiêm đầu tiên sau cách ly xã hội vào sáng 4/5. Trưởng Trạm y tế phường Đinh Thị Quyên cho biết: "Điểm tiêm được bố trí một chiều, bắt đầu từ đón tiếp, khám phân loại, tư vấn, tiêm chủng và chờ theo dõi sau tiêm. Tất cả người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đều được đo thân nhiệt trước khi vào điểm tiêm, mỗi trẻ chỉ có 1 người nhà đi kèm. Hai bàn tiêm trước đây bảo đảm tiêm cho 100 trẻ/buổi thì nay giảm xuống 50 trẻ/buổi. Thực hiện giãn cách an toàn phòng dịch, chúng tôi phải kéo dài thời gian hơn để tiêm xong cho các cháu trong diện tiêm chủng mở rộng định kỳ. Khâu tổ chức chặt chẽ hơn, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và kiểm soát ngay từ cổng vào và giữ trật tự, bảo đảm khoảng cách an toàn.”

Thực hiện sàng lọc trẻ em trước buổi tiêm chủng tại Trạm y tế phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)

Đưa 2 con đến trạm tiêm vắc xin 5 trong 1 và viêm não Nhật Bản, chị Lê Thị Mỹ Dưỡng trú tại tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân tâm sự: “Đang trong mùa dịch và đã trễ thời gian tiêm của con nên tôi cũng có chút lo lắng. Nhưng khi đưa các con đến tiêm, tôi thấy công tác tổ chức của trạm rất thận trọng, bài bản, nên yên tâm".

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa Phan Ngọc Quý, trước đây mỗi trạm y tế phường, xã tổ chức lịch tiêm chủng từ 2 - 3 buổi/đợt thì nay giãn ra để bảo đảm an toàn phòng dịch. Một lưu ý quan trọng là thực hiện sàng lọc đối tượng trước buổi tiêm chủng. Đối với trẻ đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm đường hô hấp thì không đưa trẻ đến điểm tiêm chủng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên y tế và người dân đưa con đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh. Người đưa trẻ đi tiêm chủng không có triệu chứng ho, sốt... nghi ngờ nhiễm Covid -19, không có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh. Các trạm y tế tăng cường thêm phòng để tổ chức tiêm chủng, đặc biệt là phòng theo dõi trẻ sau tiêm phải đủ rộng để bảo đảm khoảng cách là 1,5 m.

Thực hiện nhiệm vụ kép là bảo vệ các thành quả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin thêm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến công tác tổ chức tiêm chủng mở rộng khá vất vả. Trong thời gian cách ly, các cơ sở y tế chỉ duy trì mũi tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại.

Sau khi kích hoạt lại, công tác tiêm chủng mở rộng phải thực hiện mục tiêu kép là bảo vệ các thành quả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chủ động phòng, chống dịch Covid -19 cũng như các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ. 

Nếu trẻ không được tiêm, tiêm muộn hoặc tiêm không đầy đủ sẽ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, các địa phương cần chủ động lập, chốt danh sách đối tượng tiêm chủng các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và xây dựng kế hoạch tiêm bù, bảo đảm trẻ trong diện được tiêm chủng đầy đủ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích hoạt lại chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm mục tiêu kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO