Không quản vất vả, tăng cường chặn dịch ngay từ cửa ngõ

Hoàng Thanh| 18/02/2021 09:59

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, từ chiều 4/2, UBND huyện Đắk R’lấp phối hợp với các lực lượng chức năng đã thành lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Đắk Ru và hoạt động xuyên Tết, với việc tăng cường kiểm soát dịch ngay từ cửa ngõ đi vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Không để lọt các trường hợp nghi nhiễm

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt gồm y tế, quân sự, thanh niên huyện Đắk R'lấp và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp để dừng các phương tiện giao thông. Mặc dù chủ trương thành lập chốt đưa ra rất gấp rút song ngay từ chiều 4/2, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R'lấp-đơn vị chỉ huy chốt đã phối hợp với những đơn vị được phân công bắt tay ngay vào công việc, bố trí các vật dụng, thiết bị cần thiết để đo thân nhiệt, lấy lời khai y tế và chuẩn bị sẵn sàng xe ô tô để đưa người nghi nhiễm đi xét nghiệm và cách ly ngay.

Đo thân nhiệt người ngồi trên xe máy đi qua chốt

Thời điểm chốt hoạt động là thời gian người dân từ nhiều tỉnh thành phía Nam về Đắk Nông và các tỉnh Tây Nguyên ăn Tết khá đông. Sáng 5/2, vào lúc 8 giờ sáng hàng ngàn lượt phương tiện các loại đã dồn về trạm, gây ách tắc giao thông hàng km. Do lượng người quá đông, Sở Y tế đã phải điều thêm hơn chục y, bác sĩ từ tỉnh về để tăng cường. Dưới cái nắng gắt, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt ai cũng ướt đẫm mồ hôi, song vì nhiệm vụ, ai cũng hăng hái, không quản ngại gian khổ.

Đại úy Lê Minh Dũng, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Nhận nhiệm vụ là chúng tôi lên đường ngay. Dẫu biết rằng không được nghỉ Tết song chúng tôi không nề hà, miễn sao góp phần nhỏ vào công tác phòng chống dịch bệnh thành công”.

Đứng làm nhiệm vụ tại chốt từ những ngày đầu, chị Nguyễn Thị Lượt, cán bộ Trạm Y tế xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) vừa đo thân nhiệt cho người dân vừa chia sẻ: “Những ngày này, tất cả mọi người làm nhiệm vụ ở chốt đều làm hết công suất do lượng người qua lại rất lớn. Đây là năm đầu tiên tôi phải tạm gác việc sắm sửa Tết để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Mọi năm chỉ có trực trạm y tế, công việc không vất vả, bận rộn như thế này. Theo phân công, tôi trực đến hết ngày mùng 1 Tết nên mọi việc nhà đều do chồng con làm và đây có lẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ ”.

Cũng theo chị Lượt, tất cả cán bộ, nhân viên y tế trong huyện phải sẵn sàng tâm thế và được phân công làm công tác kiểm dịch. Mỗi ca làm việc có khoảng 5-6 cán bộ y tế, với thời gian trực 8 tiếng. Ngoài việc thực hiện đo thân nhiệt, cán bộ y tế còn lấy lời khai y tế và phát khẩu trang cho người dân.

Tặng nước uống, khăn lạnh cho người tham gia giao thông

Theo thống kê, từ ngày 5-15/2, Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Đắk Ru đã đo thân nhiệt và lấy lời khai y tế hàng ngàn lượt người đi vào địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong số đó, có rất nhiều trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh được đo thân nhiệt, lấy lời khai và yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, chốt đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, hằng ngày liên tục duy trì lực lượng liên ngành 24/24 giờ.

ADQuảng cáo

Người dân quan tâm, động viên

Trong những ngày chốt hoạt động, lực lượng làm nhiệm vụ luôn nhận được sự quan tâm, động viên chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, huyện và đông đảo người dân. Các phần quà như bánh chưng, bánh tét, các loại nước uống, bánh kẹo, trứng gà, mì tôm… luôn được tặng cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng dịch. Nhiều hộ dân ở xã Đắk Ru còn đem khoai lang đến tận chốt luộc hay nấu nước chè để phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ và cả người đi đường. Tình cảm của người dân là nguồn động viên lớn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Chuẩn bị bữa ăn chu đáo cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt

Có mặt tại chốt vào chiều 30 Tết, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh chia sẻ: “Biết anh em tại đây vất vả, thiệt thòi nên UBND huyện đã chỉ đạo cho lực lượng phục vụ hậu cần tốt nhất có thể. Được sự chia sẻ của Tập đoàn Đức Long, chốt được mượn 1 bếp ăn, nhà ăn và một số phòng ngủ khá tươm tất. Ngoài số tiền ăn theo quy định, những ngày Tết, UBND huyện đã chi thêm để bữa ăn của lực lượng làm nhiệm vụ được đủ đầy”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R’lấp tâm sự: “Tôi thường xuyên đón Tết xa nhà nhưng năm nay là năm khá đặc biệt vì được phân công làm nhiệm vụ tại chốt này đến 2 lần. Nhiệm vụ của tôi là phụ trách việc ăn uống cho anh em tại chốt. Hằng ngày, tôi cùng các bạn trẻ nấu khoảng 80 suất cơm, riêng những ngày cao điểm như thứ 7, Chủ nhật  phải nấu trên 100 suất do phải tăng cường thêm quân số làm nhiệm vụ".

Trước việc duy trì chốt kiểm dịch trong suốt thời gian Tết, đồng nghĩa với việc anh Thắng luôn trực chiến, “giữ lửa” ở đây cả thời gian dài nữa. Anh Thắng nói vui: “Nhiều năm ăn Tết xa nhà nên tôi cũng quen rồi. Năm nay, tôi lại có một trải nghiệm mới, không phải ở trong doanh trại mà là đón Tết ngoài đường, cùng cả nước chống dịch”.

Người dân tặng quà lực lượng liên ngành tại chốt

Riêng lực lượng CSGT, bên cạnh việc tham gia tại chốt, đơn vị còn thực hiện kế hoạch “Đồng hành cùng người dân về ăn Tết” như phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đổi mũ bảo hiểm đạt chất lượng cho người ngồi trên xe máy, tặng nước uống, khăn lạnh và khẩu trang y tế…

Thiếu tá Đặng Thị Phương Thanh, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Dịp Tết, người và phương tiện giao thông di chuyển rất đông nên Phòng CSGT rất chú trọng về tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn. Ngoài ra, thông qua việc tặng nước uống, khăn lạnh…, chúng tôi muốn người dân hiểu rằng lực lượng CSGT luôn đồng hành cùng người dân vì sự bình yên của mọi người, mọi nhà”.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Đắk Ru sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi UBND tỉnh chỉ đạo mới. Điều đó có nghĩa rằng, trong khi người dân khắp nơi được hưởng không khí đầm ấm của gia đình, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt vẫn phải dầm sương, dãi nắng hàng ngày, góp phần ngăn chặn dịch ngay từ cửa ngõ ra vào tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quản vất vả, tăng cường chặn dịch ngay từ cửa ngõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO