Giữ bệnh viện "sạch Covid-19"

Tuệ An| 26/08/2020 09:11

Với phương châm “Mỗi cơ sở y tế là pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang nỗ lực tăng cường các biện pháp để giữ bệnh viện “sạch Covid-19” ở mức cao nhất có thể.

ADQuảng cáo

Vừa khám vừa sàng lọc, truy vết

Chỉ sử dụng một cổng chính vào bệnh viện và đóng tất cả cổng khác, hình thành rào chắn để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm soát lượng người vào ra mỗi ngày là biện pháp đầu tiên mà bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm ngặt trong tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Chốt kiểm soát dịch đầu tiên khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh

"Sạch Covid-19" là một trong những yêu cầu đầu tiên mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Theo các bác sĩ thì nhiệm vụ này khó khăn vất vả, áp lực vô cùng.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Vì cả tỉnh chỉ có duy nhất 1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân toàn tỉnh nên việc giữ cho bệnh viện an toàn, “sạch Covid-19” là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi vì, bệnh viện không chỉ đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà còn phải đối mặt với các loại bệnh, dịch bệnh khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như bạch hầu, tay chân miệng, sốt xuất huyết, ho gà, bệnh cúm, sởi và các bệnh mạn tính…".

Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 500 - 700 lượt bệnh nhân, người nhà đến thăm khám, nuôi bệnh… nên để bảo đảm môi trường không nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo, đội ngũ y tế nơi đây phải căng mình làm việc.

Bác sĩ Trần Duy Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí về hướng dẫn bệnh viện an toàn như xây dựng các kịch bản, các biện pháp phòng ngừa; sàng lọc, phân luồng; phòng ngừa lây nhiễm tại các khu vực đông người; quản lý an toàn người bệnh... và đặc biệt, chống lây nhiễm chéo trong cán bộ, nhân viên. Do đó, cán bộ, nhân viên, y bác sĩ hoạt động hết công suất mới có thể bảo vệ bệnh viện được an toàn”.

Người dân đến khám bệnh tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch

Bác sĩ Cao Thị Tài, Trưởng khoa Truyền nhiễm tâm sự: "Hiện tại, bệnh viện đã trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ cho đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân bạch hầu nên để bệnh viện không có Covid-19 đồng nghĩa là các y, bác sĩ phải chịu áp lực hơn, phải tăng cường áp dụng các quy trình ở mức nghiêm ngặt nhất".

ADQuảng cáo

Phòng chống lây nhiễm chéo

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có khu cách ly điều trị riêng nhưng trước nhu cầu bức thiết trong việc điều trị cho các bệnh khác theo chỉ đạo của tỉnh, nên những trường hợp nghi ngờ Covid-19 được chuyển ra Bệnh xá Công an tỉnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bệnh viện tiếp tục tăng cường phòng chống lây nhiễm chéo.

Vì vậy, bệnh viện đã ra thông báo hạn chế thăm nuôi, yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà thăm nuôi và phát thẻ cho người nhà khi vào chăm sóc bệnh nhân. Vào thời điểm này, người bệnh và người nhà cũng như nhân viên y tế phải tuân thủ các nguyên tắc về quy trình thăm bệnh, chăm sóc bệnh để giảm thiểu các rủi ro lây nhiễm. Những cách thức này không gì hơn là nhằm góp phần hạn chế tình trạng quá nhiều người cùng lúc ra vào bệnh viện.

Để giảm thiểu các rủi ro lây nhiễm, bệnh viện còn yêu cầu tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nuôi bệnh tự giác chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn.

Nhân viên y tế và người bệnh đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) lên nuôi người nhà hiện đang điều trị tại Khoa Chấn thương – Bỏng cho biết: “Chồng tôi nằm viện đã được 7 ngày. Ngay từ những ngày đầu lên nhập viện, tôi đã được các bác sĩ yêu cầu mỗi gia đình chỉ có 1 người đến thăm nuôi và phải nộp bản phô tô chứng minh nhân dân để làm thẻ ra vào. Thẻ ai người đó đeo, không được giao cho người khác, vì nếu để bệnh viện phát hiện được thì gia đình không được ở lại nuôi bệnh nhân nữa”.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng cũng ở Tuy Đức đang nuôi bệnh cho hay: “Từ khi có dịch đến giờ, với tôi việc đeo khẩu trang gần như một thói quen. Đặc biệt, trong môi trường bệnh viện khả năng lây nhiễm nhiều loại bệnh khá cao, chứ không riêng gì Covid-19 nên chuyện đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên là điều mọi người luôn phải tuân thủ nghiêm túc vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng”.

Chú trọng hướng dẫn đào tạo tập huấn

Song song với việc điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung hướng dẫn, đào tạo cho đội ngũ nhân viên y tế các quy trình chống lây nhiễm chéo cũng như các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho bản thân. Liên tục các lớp học được mở ra với nội dung đào tạo liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 dành cho đội ngũ nhân viên.

Bệnh viện còn gấp rút tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho tất cả nhân viên y tế thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt như: mặc và tháo phương tiện bảo hộ đúng kỹ thuật, rửa tay, quản lý, xử lý chất thải, bệnh phẩm, dụng cụ chăm sóc bệnh nhân... để tránh lúng túng khi không may có dịch xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bệnh viện "sạch Covid-19"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO