Bình yên "tâm dịch" bạch hầu

Ngô Đồng| 31/12/2020 09:38

Đến nay, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã qua hơn 130 ngày không ghi nhận ca bệnh bạch hầu, hơn 92% dân số được tiêm vắc xin phòng bạch hầu. Đằng sau đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo

92% dân số được tiêm phòng

Trở lại "tâm dịch" bạch hầu - xã Quảng Hòa vào một ngày cuối năm nắng đẹp, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của đàn em nhỏ, là ánh mắt ấm áp, lời chào thân thiện của bà con dành cho các y, bác sĩ: “Chào bác sĩ, lại vào thăm chúng mình à!”, “Mình tiêm phòng rồi bác sĩ ơi!”…

Người dân đã chủ động đến tiêm vắc xin mũi 2 phòng bệnh bạch hầu khi được thông báo

Tâm trạng bà con ai nấy đều phấn khởi, khác hẳn với sự rụt rè, lo sợ, thậm chí có phần trốn tránh của hơn 5 tháng trước đây khi dịch bùng phát.

“Sau đợt dịch bạch hầu vừa rồi, thái độ bà con dành cho chúng tôi khác hẳn. Ngày trước, mỗi khi đến lịch tiêm chủng, cán bộ y tế phải đi tận từng cụm thông báo đến từng nhà, vận động bà con cho con em tiêm đúng lịch. Bây giờ, bà con chủ động hơn rồi, có người còn hỏi tiêm mũi gì, chăm sóc trẻ sau khi tiêm như thế nào cho an toàn”, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga, Trạm trưởng Trạm y tế Quảng Hòa nói.

Bác sĩ Nga cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đã hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho người dân toàn xã trong độ tuổi từ 2 tháng tuổi trở lên. Cụ thể trạm phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức tiêm cho hơn 1.345 hộ dân, với 6.860 nhân khẩu, chiếm hơn 92% dân số toàn xã”.

Tắm rửa, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Cùng với cán bộ Trạm y tế xã xuống thôn 6 - nơi ít tháng trước đây là ổ dịch bạch hầu đầu tiên được phát hiện với cái chết thương tâm của bé S.T.H, tôi nhận thấy không khí rộn ràng của cuộc sống thường ngày đã trở lại nhưng khi nhắc tới bé H, mọi người trong thôn dường như chùng xuống.

Các em nhỏ vui vẻ chơi đùa

ADQuảng cáo

Ông Sùng A Thao chia sẻ: “Cái chết thương tâm của bé H thật sự khiến chúng tôi rất buồn và hối hận. Nếu ngay từ khi trẻ em trong thôn mới sinh, bà con nghe lời bác sĩ để tiêm phòng đầy đủ, đúng liều thì không sao rồi. Gia đình tôi bây giờ có ai ốm nặng nhẹ gì là đưa xuống trạm để bác sĩ khám ngay cho yên tâm”.

Chị Hoàng Thị Dinh cho biết: “6 người nhà mình được tiêm phòng hết rồi, các bác sĩ đến thăm, phát xà phòng diệt khuẩn, nói bà con phải nâng cao ý thức phòng bệnh, chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa phải gọn gàng thông thoáng, ăn uống hợp vệ sinh… Bây giờ, mỗi lần lên rẫy về là mình liền nhắc các con phải tắm rửa, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đừng để bị ốm phải đi bác sĩ. Bọn trẻ giờ cũng tự giác lắm, học xong về là lo tắm rửa gọn gàng hết rồi”.

Tiếp tục nâng cao ý thức phòng bệnh

Quảng Hòa là địa phương ghi nhận ca bệnh bạch hầu nhiều nhất trong đợt dịch vừa qua, với 14 ca bệnh, trong đó 1 ca tử vong. Ngay từ những ca bệnh đầu tiên, ngành Y tế tỉnh đã ráo riết vào cuộc.

Phun khử khuẩn các trường học có các ca bệnh bạch hầu trước đó

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đến thời điểm này, xã Quảng Hòa không ghi nhận thêm ca bệnh nào mới do bạch hầu.

Trước đây, khi dịch bùng phát, ngành Y tế huyện, xã đã tham mưu UBND xã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, lập chốt chặn nhằm hạn chế dịch lây lan diện rộng cũng như xử lý các ổ dịch nhanh chóng, kịp thời đúng quy định.

Ngành Y tế đã điều tra, xét nghiệm 395 mẫu bệnh phẩm; tiến hành phun khử khuẩn tất cả các hộ dân tại các thôn 6, 8, 9, 11, 12, các trường học trạm y tế xã - nơi ca bệnh từng theo học và khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế đã cấp thuốc, giám sát uống thuốc dự phòng cho 1.762 người.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh tâm sự: "Hiện dịch bạch hầu đã được đẩy lùi, đây chính là quả ngọt đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, bằng những đêm xa nhà để “cùng ăn, cùng ở, cùng chống dịch” với người dân của đội ngũ y bác sĩ.

Tuy nhiên, để bảo vệ được thành quả nói trên, ngoài sự nỗ lực của các y bác sĩ, còn cần đến sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự phối hợp của người dân trong việc nâng cao ý thức phòng bệnh hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình yên "tâm dịch" bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO