Bệnh viện Quảng Sơn - Điểm đột phá về chất lượng khám chữa bệnh ở cấp xã

Ngô Đồng| 04/02/2021 10:16

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã có bệnh viện đúng nghĩa.

ADQuảng cáo

Bà con đến đông hơn hẳn

Chúng tôi có mặt lần thứ 3 tại Trạm y tế xã Quảng Sơn vào một buổi sáng cuối năm với tiết trời se lạnh. Khác hẳn với lần đầu tiên bởi quang cảnh vắng vẻ, heo hút và khác với lần thứ 2 khi người dân đến khám với thái độ còn rụt rè, e sợ, lần thứ 3 này hiện ra trước mắt chúng tôi là một khung cảnh nhộn nhịp của đông đảo người dân đến khám và sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ nơi đây.

Bác sĩ Lê Duy Đại, Trưởng Trạm y tế xã Quảng Sơn tươi cười: “Từ ngày triển khai đề án nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm, bà con đến khám, chữa bệnh đông hơn hẳn. Mặt khác, do thời tiết đang giao mùa, thay đổi liên tục nên mấy ngày nay người dân đến khám đông hơn so với ngày thường. Đa phần trẻ nhỏ đến khám các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi hay viêm đường tiêu hóa.

Người cao tuổi thì đến khám các vấn đề về xương khớp, huyết áp. Các gia đình đưa trẻ đến tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng mở rộng, hoặc tiêm một số mũi vắc xin dịch vụ có chất lượng cao hơn mới được khai trương ngay tại trạm”.

Nhìn khung cảnh nhộn nhịp, những ánh mắt, nụ cười, cái gật đầu chào nhau thân thiện, bác sĩ Đại tạm dừng cuộc trò chuyện để hỗ trợ thêm cho anh em đang khám bệnh cho bà con.

Người dân đến chờ khám bệnh tại Trạm y tế xã Quảng Sơn từ sáng sớm

Người dân phấn khởi, hài lòng

Đến tận nơi, nhìn tận mắt mới cảm nhận được, Trạm y tế xã Quảng Sơn ngày một khởi sắc, bởi sự thay đổi hoàn toàn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ.

Bà Trần Thị Hoa, trú tại xã Quảng Hòa đưa cháu nội đến khám cho biết: “Từ ngày có phòng khám đa khoa ngay tại Quảng Sơn, chúng tôi rất phấn khởi vì gần và thuận tiện hơn rất nhiều. Nhà tôi ở xa, mỗi lần có ai ốm đau rất vất vả, không có nhiều tiền đã đành, đi lại khó khăn, rồi ngược đường để vào Trung tâm Y tế huyện, hay ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thì xa quá”.

Ông K’Doanh, ở xã Quảng Sơn chia sẻ: “Tôi bị chứng cao huyết áp, trước đây mỗi lần hết thuốc, hay đến hẹn gặp bác sĩ phải nhờ con cháu nghỉ làm chở xe máy ra bệnh viện ngoài TP. Gia Nghĩa khám rồi lấy thuốc. Bây giờ khỏi phải phiền con cháu, tôi tự đến trạm, quy trình nhanh chóng, bác sĩ lại nhiệt tình khám, rồi lấy thuốc điều trị luôn, nên rất vui".

ADQuảng cáo

Đưa cả gia đình đến tiêm vắc xin phòng cảm cúm, chị Hoàng Thị Xuân Lan ở xã Quảng Sơn vui vẻ: “Hôm rồi lên xã có chút việc, được mọi người thông báo Trạm y tế xã có triển khai thêm dịch vụ tiêm chủng theo nhu cầu, nên hôm nay cả nhà tôi ra trạm tiêm luôn cho gần, đỡ mất công đi lại mà chất lượng vắc xin cũng như nhau”.

Gói gọn trong một chữ vui

Khi lượng người đến khám đã vơi dần, bác sĩ Lê Duy Đại vừa lau mồ hôi vừa nói đùa: "Mùa đông mà như giữa mùa hè, hôm nay, bà con đến khám đông thật. Nhìn các cháu ho sù sụ do viêm họng bởi thời tiết mà xót ruột quá”.

Hỏi chuyện hàng ngày lượng người đến khám có đông vậy không, bác sĩ Đại cho biết: "Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trạm thường xuyên tổ chức giao ban, quán triệt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao thái độ phục vụ của y, bác sĩ. Vì vậy, số lượt bệnh nhân đến thăm, khám bệnh tăng dần, trung bình từ 60 - 70 người một ngày, có ngày cao điểm lên đến 130 người, gấp hơn 4 lần so với trước đây. Người dân chủ yếu đến từ các xã Quảng Sơn, Đắk R’măng, Quảng Hòa, Đắk Ha".

Một trong những dịch vụ chất lượng là chụp X-quang đã được triển khai thực hiện ngay tại Trạm y tế xã Quảng Sơn

Chúng tôi tiếp tục hỏi trạm trưởng có cảm giác như thế nào khi thấy người dân đến khám đông, phấn khởi như vậy? Gói gọn trong một chữ vui, kèm theo ánh mắt nụ cười hiền hậu, bác sĩ Đại giải thích: “Vui vì được sự quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện, đầu tư giúp trạm nâng cao chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh. Vui vì được bà con tin tưởng đến khám, chữa bệnh. Vui vì đội ngũ y bác sĩ qua đây được nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và cá nhân tôi cũng rất vui vì góp được một phần nhỏ của mình vào công tác chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương”.

Tạo bước đột phá về chất lượng khám chữa bệnh

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, đây là đề án đầu tiên của tỉnh Đắk Nông thực hiện ở tuyến cơ sở, được xem như “bệnh viện thu nhỏ” với những dịch vụ y tế kỹ thuật cao, với kỳ vọng tạo bước đột phá về chất lượng khám chữa bệnh cho người dân khu vực xa trung tâm huyện.

Hiện Trạm y tế xã Quảng Sơn đang thực hiện gần 700 danh mục kỹ thuật đúng tuyến và hơn 50 danh mục kỹ thuật vượt tuyến, được trang bị xe cấp cứu và phòng tiêm chủng dịch vụ. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đầu tư, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao hơn nữa tại Trạm y tế xã Quảng Sơn nhằm hoàn thiện mô hình, góp phần phục vụ tốt nhất việc khám, điều trị bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hoạt động hiệu quả của trạm hiện đã và đang được ngành Y tế tỉnh và các cấp chính quyền kỳ vọng làm cơ sở để nhân rộng mô hình đến nhiều trạm y tế tuyến xã trong tỉnh, giúp người dân các vùng khó khăn được tiếp cận nhanh và gần nhất với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quảng Sơn - Điểm đột phá về chất lượng khám chữa bệnh ở cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO