Xây dựng “Bệnh viện vệ tinh”: Thêm cơ hội, nhiều thách thức

Vũ Trang| 08/01/2018 10:07

Thực hiện Đề án “Bệnh viện vệ tinh” của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2016-2020, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông được xây dựng trở thành “bệnh viện vệ tinh” của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Thực hiện Đề án "Bệnh viện vệ tinh" được xem là “đòn bẩy” nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở BVĐK tỉnh Đắk Nông

Từ nhu cầu thực tế

Dựa trên nhu cầu, điều kiện thực tế tại địa phương cũng như kết quả khảo sát, Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK tỉnh đã thống nhất chọn chuyên khoa chấn thương chỉnh hình là lĩnh vực ưu tiên chuyển giao và phát triển. Theo đó, trong vòng 4 năm, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đào tạo, chuyển giao cho BVĐK tỉnh 4 gói kỹ thuật, gồm: Kỹ thuật kết hợp xương hiện đại; kỹ thuật vi phẫu; kỹ thuật nội soi khớp và kỹ thuật thay khớp.

Giám đốc BVĐK tỉnh Trần Thanh Bình cho biết: “Đến nay, đơn vị đã hoàn thành công tác đào tạo cho 6 bác sĩ và 6 điều dưỡng về các gói kỹ thuật nói trên. Dự kiến đầu năm 2018, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiến hành chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện. Thời gian qua, được sự hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên, đơn vị đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, qua đó, giảm tình trạng chuyển tuyến”.

Theo ông Bình, trong năm 2017, tổng số lượt bệnh nhân chuyển tuyến của bệnh viện là 4.887 lượt, giảm 502 lượt so với năm 2016 (giảm 0,68%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra. Do đó, một khi trở thành “vệ tinh” của Bệnh viện Chợ Rẫy, đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị sẽ làm chủ thêm nhiều kỹ thuật mới, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật và điều trị tại chỗ với chất lượng tương đương với bệnh viện hạt nhân. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ tử vong, chi phí điều trị, thời gian đi lại của bệnh nhân và người nhà.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Lê Văn Tuấn, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Chợ Rẫy) cũng cho biết thêm: “Là một bệnh viện hạt nhân, chúng tôi hy vọng, sau thời gian triển khai đề án, BVĐK tỉnh Đắk Nông sẽ xây dựng được một ê kíp bác sĩ, điều dưỡng chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, qua đó, có thể triển khai ứng dụng các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tổn thương cơ quan vận động ngay tại địa phương”.

Quyết tâm thực hiện thành công

Có thể thấy, mục tiêu, lợi ích từ Đề án “Bệnh viện vệ tinh” đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, việc triển khai đề án tại địa phương cũng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, hiện nay, nguồn nhân lực của BVGGK tỉnh còn thiếu, trình độ không đồng đều, vừa đào tạo, vừa phải bảo đảm chuyên môn hàng ngày, nên tiến độ đào tạo còn chậm. Một số gói kỹ thuật của Đề án “Bệnh viện vệ tinh” trùng với gói kỹ thuật trong chương trình hợp tác giữa Sở Y tế Đắk Nông và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nên bệnh viện khó sắp xếp, bố trí nhân lực đi đào tạo.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện còn thiếu và chưa đồng bộ, trong khi quá trình chuyển giao kỹ thuật phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này. Riêng đối với chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, hiện tại bệnh viện chưa có những trang thiết bị để thực hiện phẫu thuật nội soi khớp cũng như phương tiện chẩn đoán (MRI)...Một thực tế nữa là hiện nay, ngay cả bệnh viện hạt nhân, số lượng y, bác sĩ cũng đang thiếu, trong khi phải gồng gánh rất nhiều nhiệm vụ, nên nguồn nhân lực cử đi chuyển giao cũng không bảo đảm thường xuyên, liên tục.

Theo BVĐK tỉnh, mặc dù khó khăn, thách thức không nhỏ, cũng không thể giải quyết trong một sớm, một chiều, nhưng với mong muốn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giúp người dân có cơ hội thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, bệnh viện đang xây dựng kế hoạch cụ thể, quyết tâm thực hiện thành công Đề án “Bệnh viện vệ tinh”. Đối với nguồn nhân lực, bệnh viện sẽ bố trí, sắp xếp lại con người, luân phiên cắt cử người gửi đi đào tạo. Về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, đối với những khâu nào chưa đạt hoặc chưa có, bệnh viện sẽ tranh thủ các nguồn lực cũng như tham mưu ngành, tỉnh xem xét đầu tư hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, bệnh viện sẽ xem xét đề nghị thành lập Khoa Chấn thương chỉnh hình để làm đầu mối liên lạc, chuyển giao kỹ thuật giữa hai bên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “Bệnh viện vệ tinh”: Thêm cơ hội, nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO