Vì trái tim khỏe mạnh cho người bệnh

Hoàng Hoài| 30/05/2019 09:22

Mới đây, các bác sĩ đến từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) đã tạm gác lại những kế hoạch vui chơi, sum họp gia đình cuối tuần để lên Đắk Nông khám, tầm soát bệnh tim cho người dân nghèo.

ADQuảng cáo

Việc làm nghĩa tình này đã góp phần giúp cho nhiều người dân phát hiện bệnh tim để có kế hoạch điều trị, phẫu thuật, can thiệp kịp thời, trả lại trái tim khỏe mạnh.

Hy vọng đã được đền đáp

Trong số 71 bệnh nhân tham gia khám, tầm soát, con của anh Khổng Văn Kiệm ở bon N'ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) là bệnh nhân nhi nhỏ tuổi nhất, mới 9 tháng tuổi.

Lần khám này, con anh Khổng Văn Kiệm đã được chỉ định phẫu thuật để có trái tim khỏe mạnh

Gần đây, khi nghe tin có các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định về khám bệnh tim miễn phí, anh tức tốc đưa con ra khám với hy vọng lần này sẽ phẫu thuật được. Hy vọng của anh đã được đền đáp, khi bác sĩ kết luận, cháu nhỏ bị thông kênh nhĩ thất, cần nhập viện mổ gấp để không ảnh hưởng đến phổi cũng như quá trình phát triển.  

Phẫu thuật mổ tim cách đây hơn 10 năm, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hoàng Văn Hoàn (24 tuổi) ở thôn Phương Trạch, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) nghĩ rằng tim mình đã hoàn toàn khỏe mạnh, nên chưa lần nào đi tái khám. Dịp này, khi biết thông tin khám sàng lọc tim miễn phí, anh nghĩ rằng, mình đi khám cho biết thế nào. Vì vậy, khi bác sĩ thông báo bệnh của anh cần phải phẫu thuật gấp vì thông liên thất tồn lưu sau mổ, anh rất bàng hoàng.

ADQuảng cáo

Do anh Hoàn là lao động chính trong gia đình, nên sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, nhà tài trợ đã khuyên anh nên đi phẫu thuật và sẽ được hỗ trợ kinh phí.

Thông qua lần khám này, anh Hoàng Văn Hoàn biết được bệnh tình của mình để kịp thời phẫu thuật

Miễn sao giúp được bà con nghèo

Với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, các bác sĩ đến từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tranh thủ ngày nghỉ để lên Đắk Nông khám, chẩn đoán sớm cũng như điều trị phẫu thuật đúng giai đoạn bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em và bệnh tim mắc phải ở người lớn ở địa bàn tỉnh Đắk Nông. Với họ, chặng đường xa hay ngày nào không quan trọng, miễn sao giúp được bà con nghèo phát hiện sớm bệnh để có hướng điều trị thích hợp mới chính là niềm vui của mình.

Theo bác sĩ Bùi Minh Thành, Trưởng Khoa phẫu thuật tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định, theo quy trình, các bác sĩ thực hiện khám sàng lọc bệnh tim cho cả người lớn và trẻ em, sau đó tùy thuộc vào mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân để hướng dẫn đến khám đúng địa chỉ và điều trị ở các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh hoặc tái khám Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Trong số 71 bệnh nhân khám đợt này, có 4 người lớn và 4 trẻ em được chỉ định phẫu thuật; 6 bệnh nhân chỉ định chụp mạch vành; hẹn tái khám 14 người. Đối với ba nhóm bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, Bệnh viện liên hệ với các nhà tài trợ để tiến hành lập hồ sơ và xin tài trợ kinh phí. Đối với trẻ em dưới 15 tuổi trở xuống thì sẽ được tài trợ 100% kinh phí phẫu thuật ngoài bảo hiểm y tế. Đối với người lớn thì tùy vào từng trường hợp cụ thể, Bệnh viện làm việc với các nhà tài trợ để xem xét miễn giảm từ 50% trở lên. Đặc biệt, những bệnh nhân nghèo hay người bệnh là trụ cột chính trong gia đình thì có thể xin được tài trợ miễn phí 100%.

Cũng theo bác sĩ Thành, dựa trên kết quả khám lần này cho thấy, tỷ lệ người bị bệnh tim ở Đắk Nông, kể cả người lớn và trẻ em là khá cao. Do đó, mỗi người khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh tim thì cần phải đi khám ngay để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì trái tim khỏe mạnh cho người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO