Vận động, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Vũ Trang| 13/06/2016 09:40

Từ năm 2015, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực, quy định bắt buộc người dân phải tham gia BHYT theo hộ gia đình. Mặc dù các ngành chức năng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhưng đến nay, việc tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình vẫn chưa thu hút được người dân.

ADQuảng cáo

Theo một số đại lý bán BHYT trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, từ đầu năm 2015 đến nay, số lượng thẻ bán ra được rất ít. Trung bình mỗi đại lý chỉ bán được khoảng vài thẻ/tháng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ đại lý BHYT ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) nói: “So với thời gian đầu mới thực hiện, hiện nay, thủ tục mua thẻ BHYT hộ gia đình đã đơn giản hóa hơn rất nhiều. Cụ thể, người dân không cần phôtô sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy kết hôn, thẻ BHYT (nếu có)… của các thành viên trong gia đình mà chỉ cần kê khai và ký xác nhận vào mẫu đơn KD01. Thế nhưng, việc bán thẻ BHYT theo hộ gia đình vẫn chậm, số lượng ít”.

Chị Hoa lý giải, sở dĩ như vậy là do kinh phí để mua thẻ cùng một lúc cho tất cả các thành viên trong gia đình khá cao, trong khi điều kiện kinh tế của phần lớn người dân còn khó khăn.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, để hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế đã có cơ chế khuyến khích khi 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm dần mức đóng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, người đầu tiên mua với giá 621.000 đồng thì từ người thứ 2, thứ 3 và thứ 4 được giảm dần mức đóng với giá lần lượt là bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên. Từ người thứ 5 trở đi, mức đóng chỉ bằng 40% người thứ nhất. Ngoài ra, BHXH cũng đã cố gắng đơn giản hóa thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, giảm bớt rườm rà cho người dân, nhất là xây dựng phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần thông qua đại lý thu. Tuy nhiên, sự ưu đãi này vẫn chưa thu hút được người dân tham gia.

Tính đến hết tháng 5/2016, toàn tỉnh mới chỉ có hơn 28.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, chiếm khoảng 24% so với đối tượng đích. Thực tế cho thấy, hiện nay, một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế khá giả cũng ít mặn mà với BHYT. Sở dĩ như vậy là do chất lượng cũng như dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT vẫn chưa đáp ứng sự hài lòng của người dân. Đâu đó tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn có sự phân biệt giữa người dân có và không có thẻ BHYT. Ngoài ra, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT...

Theo ông Đặng Xuân Nam, Giám đốc BHXH tỉnh thì quy định đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình được coi là giải pháp quan trọng, góp phần khắc phục tình trạng bội chi Quỹ BHYT cho những đối tượng tự nguyện; đồng thời, bảo đảm mở rộng diện bao phủ, hướng tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng thêm những giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình.

Trước mắt, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị tuyến cơ sở tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ. Công tác in và phát hành thẻ cũng sẽ được thực hiện chặt chẽ, tránh sai sót. Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Về phía ngành Y tế, cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, ngành cũng sẽ tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là ở tuyến cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO