Tuy Đức, 94% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Hoàng Hoài| 08/06/2016 09:31

Bằng việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sau 10 năm thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, đến nay, tỷ lệ bao phủ đã đạt trên 94% dân số toàn huyện.

ADQuảng cáo

Thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 10/1/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân”, đến nay, việc thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn huyện Tuy Đức đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2007, toàn huyện mới có 809 người tham gia BHYT thì đến năm 2015 đã có 43.884 người, chiếm đến 94% dân số toàn huyện.

Có được kết quả nói trên, trước hết các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã quan tâm, công tác chỉ đạo, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thông tin tuyên tuyền về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT cũng như triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú, chú trọng vào những điều mới, trọng tâm trong luật BHYT sửa đổi, bổ sung cũng như huy động các cấp, ngành cùng tham gia.

Cụ thể, BHXH huyện luôn xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT, BHXH đến mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, BHXH huyện cũng chỉ đạo cán bộ, nhân viên bám sát các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đôn đốc việc thu nộp và thực hiện các chính sách về bảo hiểm đối với người lao động.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy và BHXH huyện còn ký kết chương trình thực hiện công tác tuyên truyền về luật Việc làm, luật BHXH, luật BHYT. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên và người thân cùng tham gia BHYT. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, để thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT tự nguyện thì các cơ sở y tế trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, nâng cấp và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đến nay, toàn huyện đã triển khai khám, chữa bệnh bằng BHYT tại 6/6 xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các vùng sâu, vùng xa, khó khăn được tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ cơ sở.

Các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người già, dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, không gây phiền hà, nhũng nhiễu, nên mang lại niềm tin cho các đối tượng khi tham gia BHYT.

Có thể nói, bằng việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sau 10 năm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đến nay, tỷ lệ bao phủ đã đạt trên 94% dân số toàn huyện. Theo Huyện ủy Tuy Đức, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Các cấp ủy, chính quyền tiếp tục xác định rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT cũng như tăng cường lãnh đạo công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân thấy rõ ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Cùng với việc thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc chữa bệnh đắt tiền thì các cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức, 94% dân số tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO