Từ ngày 15/8, bảo hiểm y tế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

Nguồn Dangcongsan.vn| 06/08/2015 16:36

Từ ngày 15/8, người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định hiện hành của bảo hiểm y tế.

ADQuảng cáo

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BYT Hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch y tế liên quan đến HIV/AIDS.

Theo đó, kể từ ngày 15/8/2015 khi Thông tư có hiệu lực người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ có liên quan đến HIV/AIDS được quỹ BHYT chi trả gồm: Được chi trả thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ; Chi trả xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, sinh con theo yêu cầu chuyên môn nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; chi trả kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; chi trả khám bệnh; xét nghiệm HIV; thuốc ARV và các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ bụng mẹ nhiễm HIV.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, quỹ BHYT không thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp có thẻ BHYT nhưng các chi phí đó đã được ngân sách nhà nước (như chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án viện trợ ODA…) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác chi trả.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, hiện tỉ lệ người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế còn rất thấp, chưa bằng 1/2 so với tỉ lệ người dân nói chung tham gia bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, hiện nay số người nhiễm HIV trên toàn quốc đã lên tới gần 214 nghìn người. Riêng tỉnh Điện Biên vẫn là địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV trên 100 nghìn dân cao nhất trên toàn quốc (1.015,6), tiếp đến là TP.Hồ Chí Minh (667), thứ 3 là Thái Nguyên (610,6).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 15/8, bảo hiểm y tế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO