Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiêm vắc xin Sởi, Rubella cho trẻ 1-14 tuổi

Nguồn Chinhphu.vn| 18/09/2014 09:10

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 29/CT-TTg về việc tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014 – 2015.

ADQuảng cáo

Để tiến tới loại trừ bệnh sởi theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2017 và khống chế bệnh Rubella, là 2 bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bởi số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella cho tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi với số lượng khoảng 23 triệu trẻ trên phạm vi cả nước.

Để tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella được triển khai thành công và đạt hiệu quả cao, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo toàn diện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella, huy động các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể tại địa phương tham gia tiêm chủng, bảo đảm an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trên 95% cho trẻ từ 1 - 14 tuổi ở quy mô xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, bố trí kinh phí, nhân lực, trang thiết bị của địa phương đầy đủ và kịp thời cho tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella; triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin cơ sở về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để người dân hiểu, tích cực, chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ.

Bảo đảm tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi được tiêm chủng

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai toàn bộ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella.

Đồng thời cung ứng đầy đủ vắc xin và vật tư tiêm chủng bảo đảm chất lượng cho tất cả các tuyến theo đúng kế hoạch; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức việc tiêm phòng bảo đảm an toàn, chất lượng; hướng dẫn việc lập danh sách, quản lý đối tượng tiêm chủng tránh bỏ sót, bảo đảm tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi được tiêm chủng.

ADQuảng cáo

Bộ Y tế xây dựng và cung cấp đầy đủ các nội dung tuyên truyền và thông tin kịp thời các hoạt động về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella; chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai kế hoạch thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để huy động sự tham gia tích cực của nhà trường, gia đình và các cháu học sinh. Thống kê, lập danh sách đối tượng tiêm chủng tại trường học và tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực đóng quân, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người để người dân tin tưởng, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Đồng thời, triển khai các hoạt động tiêm chủng, hỗ trợ nhân lực và các hoạt động chuyên môn cho những vùng có khó khăn về y tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc tổ chức thông tin tuyên truyền thực hiện truyền thông sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng trong việc tiêm phòng này. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân và Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc tăng thời lượng phát sóng, truyền tải kịp thời các thông tin về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella tới người dân. 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức thành viên phối hợp với UBND các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp ở địa phương và ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella, đặc biệt là các bà mẹ, gia đình có con em từ 1 - 14 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiêm vắc xin Sởi, Rubella cho trẻ 1-14 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO