Thận trọng với những tin đồn về cách điều trị Covid-19

Hoài Anh (th)| 21/02/2020 09:11

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều thông tin về các loại thuốc giúp phòng ngừa, thậm chí chữa khỏi bệnh xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo khẳng định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì việc sử dụng vitamin C, thảo dược truyền thống hay tự dùng thuốc như kháng sinh để phòng, chống Covid-19 là không hiệu quả.

ADQuảng cáo

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã điều trị thành công các ca bệnh Covid-19.

Kháng sinh không diệt được vi rút

Theo các chuyên gia, kháng sinh là các thuốc có tác dụng với các bệnh do vi khuẩn gây ra. Mỗi loại kháng sinh sẽ tác dụng lên một số chủng vi khuẩn nhất định. Các thuốc kháng sinh không tiêu diệt được vi rút vì cấu tạo của vi rút hoàn toàn khác biệt với vi khuẩn nên không được dùng thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh do vi rút. Tuy nhiên, nếu trong quá trình bị bệnh bởi vi rút thì bệnh nhân có thể có nguy cơ nhiễm thêm các vi khuẩn cơ hội thì việc điều trị có thể được kết hợp với kháng sinh, nhưng việc này phải được quyết định bởi bác sĩ điều trị.

Theo Quyết định 125/QÐ-BYT năm 2020 về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 do Bộ Y tế ban hành, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho loại vi rút này. Vì vậy, các cơ sở y tế chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khẳng định Covid-19 là một loại vi rút, do đó sử dụng kháng sinh để phòng hay điều trị là không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu một bệnh nhân nhập viện do nhiễm Covid-19 thì vẫn có thể điều trị bằng kháng sinh vì bệnh nhân có thể đồng nhiễm vi khuẩn. Vì vậy, không nên tự ý mua kháng sinh về uống, vì dùng thuốc không đúng quy định sẽ tạo ra những chủng kháng thuốc rất nguy hiểm.

Thuốc cảm cúm không ngăn ngừa được bệnh

ADQuảng cáo

Các triệu chứng của bệnh do Covid-19 và cảm cúm thông thường đều có các biểu hiện: sốt, ho, chảy nước mũi, tức ngực... nên nhiều người lầm tưởng việc uống thuốc cảm cúm sẽ giúp ngăn ngừa bệnh. Nhưng đây là một tin đồn vô căn cứ. Nếu như cảm cúm, sốt thông thường không mắc phải những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ đỡ dần nếu được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Vitamin C không phải là “thần dược”

Việc bổ sung vitamin C hằng ngày không đồng nghĩa với việc hoàn toàn có thể phòng ngừa được dịch bệnh. Hơn nữa, việc lạm dụng hoặc bổ sung quá liều lượng sẽ gây nhiều hệ luỵ cho sức khỏe. Do đó, việc quan trọng lúc này là chúng ta cần tránh nguy cơ phơi nhiễm với mầm bệnh bằng cách tuân thủ theo đúng những khuyến cáo của Bộ Y tế, bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không đưa tay bẩn lên mắt, môi, miệng, tránh tiếp xúc nơi đông người...

Chưa có thuốc đặc trị

Theo WHO, cho tới nay, thế giới chưa có loại thuốc đặc trị có thể phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19. Cũng chính vì chưa có vắc xin và thuốc đặc trị nên một số cá nhân đã lợi dụng để quảng cáo, rao bán các loại thực phẩm chức năng, bài thuốc được cho là phòng chống được bệnh mà chưa được kiểm chứng, chứng nhận của cơ quan y tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí thiệt mạng nếu không kịp thời đến điều trị tại các cơ sở y tế. Theo bà Sylvie Briand, đại diện của WHO, khi đối phó với đại dịch, thứ chúng ta phải đối phó không chỉ là dịch bệnh mà còn là “dịch thông tin” khi có quá nhiều tin đồn và tin giả liên quan.

Hiện WHO và các quốc gia đang phối hợp để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển vắc xin để ngừa bệnh. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của các y, bác sĩ, nhiều bệnh nhân hiện đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện và trở về với cuộc sống thường ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với những tin đồn về cách điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO