Tăng cường công tác triển khai tiêm vaccine sởi - rubella

Nguồn SGGP| 28/10/2014 08:31

Ngày 27/10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác triển khai tiêm vaccine sởi - rubella.

ADQuảng cáo

Theo đó, để tiếp tục triển khai tốt chiến dịch trong thời gian tới, phấn đấu đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu sở y tế các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức ngay việc tập huấn bổ sung cho các cán bộ y tế, đảm bảo chỉ những cán bộ được tập huấn, có kỹ thuật thuần thục mới được tham gia tiêm chủng.

Đồng thời, ngành y tế các địa phương cần chủ động phối hợp với nhà trường, các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh tích cực đưa con em đi tiêm chủng vaccine sởi - rubella, tổ chức tốt các buổi tiêm chủng, cung cấp thông tin cần thiết, đầy đủ về Chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella, những lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh và giải thích kịp thời cho các bậc phụ huynh về các phản ứng sau tiêm chủng có thể xảy ra sau khi tiêm chủng để các bậc cha mẹ yên tâm tiếp tục đưa con em đi tiêm chủng. Các địa phương chỉ đạo các đơn vị tổ chức các điểm tiêm chủng một cách hợp lý, cử cán bộ đến các cơ sở y tế để giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong việc thực hiện an toàn tiêm chủng và xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng kịp thời.

ADQuảng cáo

Liên quan tới sự cố tiêm nhầm tại điểm tiêm chủng vaccine sởi - rubella ở Trường Mầm non Sao Mai ở Đồng Tháp, PGS - TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, cho biết, đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra, rất may không xảy ra nguy hiểm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Viện Pasteur TPHCM đã xuống và giải quyết sự việc. Sở Y tế Đồng Tháp thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi - rubella tại Trường Mầm non Sao Mai. Cán bộ tiêm chủng gây ra sự cố trên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức điều chuyển công tác. 60 trẻ bị tiêm nhầm đã được tiêm vaccine sởi - rubella ngay sau đó dưới sự giám sát của cán bộ Sở Y tế Đồng Tháp. Từ sự việc này, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng, đồng thời tập huấn cho tất cả cán bộ tiêm chủng, tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng.

Tính đến ngày 26/10 đã có 466/699 quận, huyện thuộc 52/63 tỉnh, thành phố đang tổ chức Chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi với trên 4,5 triệu trẻ đã được tiêm vaccine. Kết quả cho thấy vaccine đảm bảo an toàn, chỉ có một số rất ít các trường hợp sốt nhẹ hoặc biểu hiện nhức đầu, lo lắng do tâm lý sợ tiêm. Các triệu chứng này đều đã được khuyến cáo và tỷ lệ thấp hơn theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác triển khai tiêm vaccine sởi - rubella
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO