Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sởi trên toàn quốc

Nguồn TTXVN| 09/02/2014 07:52

Ngày 8/2, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sởi.

ADQuảng cáo

Ông Phu cho hay, hiện nay dịch bệnh sởi đang có nguy cơ lan rộng và có xu hướng diễn biến phức tạp, do thời tiết Đông Xuân lạnh ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh. Bên cạnh đó, việc người dân gia tăng giao lưu đi lại, tiếp xúc trong thời gian Tết nguyên đán cũng gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bác sỹ khám cho trẻ nghi nhiễm bệnh sởi. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến ngày 5/2, cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp có biểu hiện sốt phát ban dạng sởi.

Qua xét nghiệm, có nhiều trường hợp dương tính với sởi như tại thành phố Hà Nội có 30 trường hợp, Thành phố Hồ Chí Minh 138 trường hợp, tỉnh Yên Bái 253 trường hợp (1 trường hợp tử vong), tỉnh Lào Cai có 120 trường hợp và tỉnh Sơn La có 80 trường hợp.

Nguyên nhân chủ yếu là do các trẻ chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh sởi hoặc chưa được tiêm đầy đủ hay đúng lịch.

ADQuảng cáo

Trước thực trạng trên, Cục Y tế dự phòng yêu cầu giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của dịch bệnh sởi; tổ chức điều tra và xử lý ổ dịch theo Hướng dẫn của Bộ Y tế trên địa bàn quản lý nhằm phát hiện sớm, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh.

Các đơn vị trên cần phân tích dịch tễ học, nhận định diễn biến tình hình của dịch bệnh; điều tra về tiền sử tiêm phòng bệnh sởi để kịp thời báo cáo, phản ánh đúng tình hình dịch; xác định nhóm đối tượng có nguy cơ cao, áp dụng các biện pháp khống chế không để dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng.

Để phòng chống dịch bệnh, người đứng đầu Cục Y tế dự phòng yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur triển khai các biện pháp kỹ thuật phòng chống dịch phù hợp với đặc điểm của địa phương; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin sởi để triển khai kế hoạch tiêm vắcxin sởi bổ sung.

Ông Phu cũng lưu ý, việc tổ chức tiêm vắcxin sởi có thể thực hiện đồng thời với lịch tiêm chủng hàng tháng hoặc được tổ chức vào một ngày riêng.

Các đơn vị trên cần bảo đảm đủ cơ số thuốc, vắcxin sởi và trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch ở các tuyến, cấp kinh phí đầy đủ cho việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh sởi; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác sẵn sàng phòng chống dịch và chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sởi tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sởi trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO