Tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp tết

Vũ Trang| 28/01/2016 13:49

Nhằm bảo đảm tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, linh động.

ADQuảng cáo

Thực tế, từ nhiều năm qua, đối với các bệnh viện, công tác thường trực cấp cứu và bố trí lực lượng y, bác sĩ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong dịp tết được triển khai. Tuy nhiên, năm nay, kỳ nghỉ tết kéo dài hơn nên công tác chuẩn bị đã được các bệnh viện xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết. Ngoài việc bố trí các kíp thường trực cấp cứu, tổ chức tốt hoạt động khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đang nằm điều trị tại các khoa, phòng, các bệnh viện cũng bố trí các đội cấp cứu ngoại viện để bảo đảm ứng phó với các sự cố, tình huống nhanh.

Ngoài ra, theo sự phân công của Sở Y tế, tại các địa điểm diễn ra các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ… phục vụ nhân dân trong dịp tết, việc  bố trí các đội cấp cứu lưu động cũng được chú trọng. Cùng với việc bố trí nhân sự trực tết, các công tác khác như dự phòng đơn vị máu, dịch truyền, thuốc men, trang thiết bị y tế, xe cứu thương… cũng được các đơn vị tiến hành đầy đủ.  

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với đặc thù là nơi tiếp nhận số lượng bệnh nhân đông nên công tác chuẩn bị được đơn vị triển khai khá sớm. Lịch trực của cán bộ y tế được bệnh viện bố trí khá chặt chẽ. Cụ thể, Bệnh viện đã cắt cử, phân công nhiệm vụ cho 4 cấp trực, bao gồm: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực hậu cần, bảo đảm suốt ngày đêm. Danh sách các cán bộ, nhân viên trực tại các khoa, phòng cũng được niêm yết công khai.

Ngoài những y, bác sĩ trực chuyên môn, bệnh viện còn huy động được một lực lượng y, bác sĩ thường trực. Đây là những y, bác sĩ đón tết ở nhà nhưng luôn sẵn sàng tăng cường trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp.

ADQuảng cáo

Theo Ban lãnh đạo bệnh viện thì Tết Nguyên đán là thời điểm dễ xảy ra một số dịch bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, nhất là tình hình tai nạn giao thông thường tăng cao so với bình thường. Vì vậy, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, phương án tiếp nhận các trường hợp ngộ độc hàng loạt, đề phòng dịch bệnh xảy ra và báo cáo kịp thời theo quy định.

Trung tâm cấp cứu 115 cũng bố trí các kíp cấp cứu, xe ô tô cứu thương, thuốc, phương tiện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển, cấp cứu người bệnh. Bệnh viện còn thành lập thêm 2 đội cấp cứu ngoại viện, niêm yết số điện thoại cần thiết, để sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xảy ra.

Theo Sở Y tế thì bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch cũng được ngành đặc biệt chú trọng. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, phân công, sắp xếp lực lượng thường trực dịch 24/24h giờ, trong đó, tập trung vào một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa có nguy cơ bùng phát trong mùa đông, nhất là trong dịp tết.

Tuy nhiên, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Y tế, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống bệnh cho bản thân, gia đình trong những ngày tết như chú ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh trong chế biến thực phẩm, hạn chế sử dụng bia, rượu…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO