"Sức mạnh" của vắc xin Covid-19

Ngô Đồng| 24/08/2022 08:49

Đắk Nông đang nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao nhất cả nước. Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, giảm tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Theo Sở Y tế Đắk Nông, đến nay, tỉnh đã tiếp nhận gần 1.670.000 liều vắc xin Covid-19 từ Bộ Y tế. Với lượng vắc xin được cấp, ngành Y tế tỉnh và chính quyền các cấp phối hợp tổ chức tiêm chủng kịp thời, an toàn cao. Công tác kiểm tra, giám sát tiêm chủng được thực hiện thường xuyên. Qua đó, những tồn tại, khó khăn của từng địa phương được nắm bắt kịp thời, để có giải pháp can thiệp, hỗ trợ, tháo gỡ.

Tính đến chiều 22/8, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 87,46%; tiêm mũi 4 cho đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng đạt trên 89,19%; tiêm mũi 3 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi, đạt hơn 60,43%; tiêm cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 đạt 84,77%, mũi 2 đạt 52,53%. Các huyện có tỷ lệ tiêm đạt cao nhất là Đắk Song, Tuy Đức và Krông Nô.

Tại các huyện có tỷ lệ tiêm đạt thấp là Đắk Mil, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa, công tác tuyên truyền, vận động tiêm chủng đang được đẩy mạnh. Hiểu được lợi ích của vắc xin, nhiều người đã chủ động đi tiêm liều nhắc lại theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) chia sẻ: “Thấy dịch bệnh phức tạp nên tôi đưa 2 con đi tiêm phòng mũi 3 để bước vào năm học mới cho yên tâm. Tôi cũng đã tiêm mũi 4 để phòng bệnh cho bản thân và gia đình”.

ADQuảng cáo

Đắk Nông đẩy mạnh tiêm mũi 3 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi, bảo đảm an toàn trước khi bước vào năm học mới

Đẩy mạnh tiêm vắc xin cho học sinh

Để bảo đảm học sinh đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ trước khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với y tế địa phương rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm, nhất là cho đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Năm học mới thì cận kề, trong khi tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn chuyên môn, dọn vệ sinh trường lớp xanh, sạch, đẹp, Sở đã, đang phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng phòng dịch Covid-19 đến phụ huynh và các em học sinh để bước vào năm học mới vui tươi, an toàn nhất có thể”.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Ðặc biệt, trong nước đã ghi nhận biến thể phụ lây lan nhanh như BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1. Số bệnh nhân mắc Covid-19 trong những ngày gần đây bắt đầu tăng trở lại. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy hiệu quả của vắc xin giảm dần theo thời gian, khoảng sáu tháng sau khi tiêm. Vì vậy, việc tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng là rất cần thiết.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Thực tế cho thấy, hiệu quả của vắc xin là không thể phủ nhận và việc đẩy nhanh tiến độ tiêm cũng đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, tiêm vắc xin là giải pháp được tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 với mục tiêu là tổ chức tiêm chủng cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất. Đắk Nông cũng sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời gây lãng phí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sức mạnh" của vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO