Quyết tâm không để dịch chồng dịch

Tường Nhiên| 22/09/2022 09:15

Trong khi số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng thì dịch sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp, nên nguy cơ dịch chồng dịch đang hiện hữu.

ADQuảng cáo

Giữ vững phòng tuyến chống dịch Covid-19

Trong một thời gian dài, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, việc thông báo công khai số ca mắc SARS-CoV-2 hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng không còn nên người dân ít biết đến diễn biến dịch. Vì vậy, khi cơ quan y tế thông báo con số mắc SARS-CoV-2 cho đến hiện tại đã lên đến 73.901 ca, nhiều người không tránh khỏi giật mình. Điều đó cho thấy nguy cơ gia tăng, bùng phát trở lại của dịch Covid-19 luôn hiện hữu. Tuy nhiên, điều đáng mừng, hầu hết các ca mắc SARS-CoV-2 hiện nay đều được khỏi bệnh và trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh không có tử vong do Covid-19. Các ca mắc SARS-CoV-2 phải điều trị tại các cơ sở y tế cũng rất ít.

Có được kết quả khả quan trên, một phần lớn là nhờ vào công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua được đẩy mạnh. Tuy có những thời điểm việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 bị chững lại do tâm lý chủ quan của người dân, nhưng ngành Y tế, các địa phương kịp thời chấn chỉnh, nên tiến độ tiêm được đẩy nhanh hơn, nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4.

Tiêm mũi 3 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi hiện đạt 71,56%

Cụ thể, tính đến ngày 19/9, tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 88,69%; tiêm mũi 4 cho các đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng đạt 94,58%; tiêm mũi 3 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 71,56%; tiêm mũi 1 cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 94,53% và mũi 2 đạt 65,93%.

Cùng với dịch Covid-19, lũy tích 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 1.272 ca mắc SXH, tăng 1.063 ca so với cùng kỳ năm 2021. Thực tế, ca mắc SXH gia tăng so với năm trước đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại trong công tác phòng, chống dịch SXH, nhất là khi người dân còn có tâm lý chủ quan, lơ là đối với phòng dịch.

ADQuảng cáo

Chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch

Trước việc gia tăng trở lại các trường hợp mắc Covid-19 và diễn biến phức tạp của dịch SXH, nguy cơ hiện hữu dịch chồng dịch cùng khả năng xâm nhập, xuất hiện của bệnh đậu mùa khỉ, mới đây, Sở Y tế đã có công văn gửi các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh về việc chủ động, quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, với quyết tâm không để dịch chồng dịch.

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi, phòng chống bệnh SXH

Trong đó, ngành Y tế tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý theo quy định của Bộ Y tế, nhất là đối với dịch Covid-19.

Sở Y tế đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ, bám sát các diễn biến của tình hình dịch và rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và khống chế dịch bệnh. Đi đôi với đó, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được đẩy mạnh gắn với việc hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, nhất là những đối tượng nguy cơ cao, học sinh, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân… Ngành Y tế thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân dù mắc bệnh nào, khi thấy có những triệu chứng của bệnh nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà.

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh ban hành công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, chiến sĩ, người lao động. Đây là cơ sở để rà soát lại tình hình tiêm vắc xin cũng như đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, chiến sĩ, người lao động có trách nhiệm, nêu gương đối với việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm không để dịch chồng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO