Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Tường Nhiên| 04/09/2022 05:24

Không ngừng củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe của Nhân dân luôn là mục tiêu được tỉnh Đắk Nông quan tâm, chú trọng.

ADQuảng cáo

Gần 93% người bệnh nội trú hài lòng

Trong vài năm trở lại đây, số lượng người khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk R'lấp liên tục tăng cao. Có được sự tin tưởng đó, không thể không nói đến những người bác sĩ đầy trách nhiệm, tâm huyết và yêu nghề, có chuyên môn cao của TTYT huyện. Bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc TTYT huyện Đắk R’lấp cho biết, công tác khám, chữa bệnh, các dịch vụ y tế được nâng cao chất lượng, phát triển nhằm thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu từ khám, chữa bệnh.

Trung tâm tăng cường công tác xã hội hóa hoạt động y tế, góp vốn liên danh với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để thu hút nguồn lực đầu tư vào các chuyên khoa còn thiếu; triển khai các dịch vụ y tế ngoài danh mục BHYT để người dân có thêm cơ hội lựa chọn, hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến trên. Cơ sở hạ tầng được chú trọng nâng cấp; bổ sung, đầu tư trang thiết bị; chú trọng phát triển nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng; giải quyết được tất cả cấp cứu cơ bản của bệnh hệ nội, ngoại, sản, nhi kịp thời, không để xảy ra tai biến trong điều trị, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên, chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Đơn vị phát triển danh mục kỹ thuật mới, từng bước tiến tới các danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng II; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính; triển khai hồ sơ bệnh án số hóa, tiến tới bệnh viện thông minh. Song song đó, đơn vị triển khai từng bước toàn diện về cải thiện chất lượng Trung tâm Y tế theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế: đầu tư từng phần các trang thiết bị, máy móc hiện đại cho KCB; cải thiện áp dụng các quy trình chuẩn trong KCB (khám, kê đơn, chỉ định điều trị,…); nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Tuyến tỉnh được nâng cấp hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị hiện đại

Tương tự, với phương châm “Lấy bệnh nhân làm trung tâm”, TTYT huyện Đắk Song đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại và triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám và điều trị. Các khoa Hồi sức cấp cứu, Nội, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh-Xét nghiệm... của đơn vị đều được tăng cường nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Đặc biệt, từ Dự án “Chăm sóc sức khỏe Nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2”, TTYT huyện Đắk Song được đầu tư 14 thiết bị y tế, với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng. Trong đó, có máy X-quang kỹ thuật số DR, 2 tấm cảm biến phẳng, trị giá trên 3,9 tỷ đồng; máy xét nghiệm Helicobacter Pylori 13C; tủ lạnh trữ máu; bàn mổ đa năng điện thủy lực; đèn mổ treo trần 2 chóa LED; máy gây mê kèm thở cho người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh…

Bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song chia sẻ: Các trang thiết bị y tế đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Không riêng huyện Đắk R’lấp và Đắk Song, theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, quyết tâm của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh đạt 8,6 bác sĩ/vạn dân; 19,8 giường bệnh/vạn dân; 95,7% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt 90%. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin, đạt 95,4%. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú tăng trung bình từ 81,42% năm 2016 lên 92,87% năm 2021. Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân.

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế

ADQuảng cáo

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động của hệ thống ngành Y tế vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể, nguồn nhân lực chưa bảo đảm chất lượng. Số lượng thầy thuốc giỏi và các chuyên khoa còn ít. Khả năng quản lý, điều hành và tham mưu của ngành Y tế chưa theo kịp với xu thế phát triển hiện nay. Chất lượng khám, chữa bệnh của hệ thống y tế còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân. Công tác phối hợp giữa ngành Y tế với một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa kịp thời và đúng mức.

Thực tế trên đang đặt ra cho ngành Y tế tỉnh nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung nhiều vấn đề cần phải giải quyết để ngày càng hoàn thiện hơn hệ thống y tế. Trọng tâm, tập trung thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đặt ra.

Chú trọng nâng cao các danh mục kỹ thuật

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kết luận số 332-KL/TU về tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 28/6/2017 về hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông năm 2020 và phương hướng trong thời gian tới.

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, cùng với việc bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định tại các văn bản chỉ đạo về công tác y tế giai đoạn 2018-2025, cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Để làm được điều đó, trước hết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức y tế cơ sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, người bệnh cần được chú trọng.

Cùng với nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về y tế, ngành Y tế tăng cường các hình thức đào tạo, cập nhật, chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Nhất là tại các cơ sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật, tuyến y tế cơ sở.

Sở Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan, trường đào tạo ngành y, dược trên toàn quốc để tuyển dụng bác sĩ theo nhu cầu thực tế còn thiếu. Định kỳ hàng năm, ngành Y tế thực hiện tuyển dụng theo quy định nhằm bổ sung nguồn nhân lực kịp thời và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh cần tập trung hoàn thiện nhằm bảo đảm tính ổn định để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Trong đó, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực hệ thống y tế công lập. Tuyến tỉnh nâng cấp hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh bảo đảm tiêu chuẩn 700 giường bệnh và đưa vào sử dụng vào năm 2025. Đối với tuyến huyện phấn đấu có 2 TTYT huyện có giường bệnh đạt hạng II vào năm 2025.

Đối với hệ thống y tế tư nhân, UBND tỉnh, các ngành, địa phương hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý, khẩn trương triển khai lập phương án giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư sớm nhất để khởi công các dự án bệnh viện. Trước mắt là Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Tây Nguyên tại huyện Cư Jút.

Đi đôi với đó, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư về lĩnh vực y tế để đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông theo hướng cung cấp dịch vụ chất lượng cao, bao gồm cung cấp dịch vụ theo yêu cầu sớm được nghiên cứu, ban hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO