Những người khoác áo blouse trắng ở Trường Sa

Đức Diệu| 27/02/2018 09:23

Tuy điều kiện làm việc không được thuận lợi như ở đất liền song bằng trách nhiệm, lòng yêu nghề, các y, bác sĩ công tác trên Quần đảo Trường Sa đang nỗ lực bám đảo, ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

ADQuảng cáo

Các y, bác sĩ Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa khám bệnh cho nhân dân trên đảo

Trong chuyến công tác tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa thời điểm gần Tết Nguyên đán Mậu tuất 2018, chúng tôi ghé thăm Bệnh xá đảo Trường Sa Đông, thuộc Quần đảo Trường Sa. Tuy không tấp nập, hối hả như các trạm xá, bệnh xá cùng cấp ở đất liền nhưng không khí làm việc của y, bác sĩ  nơi đây rất nghiêm túc, sẵn sàng tư vấn, khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, ngư dân bất cứ lúc nào.

Đang trong quá trình điều trị sau phẫu thuật ruột thừa, Binh nhất Nguyễn Quốc Tuấn, Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa Đông chia sẻ: Cách đây mấy hôm, tôi thấy đau bụng âm ỉ. Cứ nghĩ là đau bụng bình thường nên tôi cố chịu đựng. Qua hơn 1 ngày, cơn đau bụng không giảm mà có phần dữ dội hơn nên tôi đến bệnh xá để khám. Vừa khám, vừa thăm hỏi, tôi được các y, bác sĩ bảo là viêm ruột thừa cấp, phải mổ gấp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy lo lắng nhưng được sự động viên tận tình của các y, bác sĩ, tôi đã yên tâm hơn. Sau khi được mổ rột thừa và chữa trị, tôi bình phục rất nhanh. Hiện vết thương đã gần lành và sức khỏe bình thường, tôi rất mừng và tin tưởng tưởng hơn vào các y, bác sĩ của bệnh xá.

Binh nhất Nguyễn Quốc Tuấn, Cụm chiến đấu 1, Đảo Trường Sa Đông đang được các y, bác sỹ Bệnh xá đảo Trường Sa Đông thăm khám, vệ sinh vết mổ sau ca mổ ruột thừa

Theo thiếu tá Bùi Trần Khoa, Bác sĩ, bệnh xá Trưởng, Bệnh xá đảo Trường Sa Đông thì không chỉ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo, thời gian qua, Bệnh xá còn là chỗ dựa tin cây cho ngư dân khu vực gần đảo.

Chỉ tính riêng năm 2017, Bệnh xá đã tiếp nhận, khám, chữa trị cho 36 lượt ngư dân đang đánh cá vùng biển gần đảo, trong đó, có 5 ca cấp cứu, phẩu thuật được đều được điều trị thành công. Có trường hợp ngư dân ngộ động thực phẩm do ăn phải cá độc, khi được đưa lên đảo, sức khỏe đã rất yếu.

ADQuảng cáo

Qua chăm sóc, chữa trị của các y, bác sĩ Bệnh xá, ngư dân này đã hồi phục và trở lại lao động bình thường. Với những ca bệnh vượt quá khả năng can thiệp của Bệnh xá, sau khi hội chuẩn trực tuyến với các y, bác sĩ ở đất liền, bệnh xá trưởng sẽ quyết định phương án chữa trị hay điều chuyển về đất liền với tinh thần, sức khỏe, tính mạng của cán bộ, chiến sĩ, ngư dân là trên hết. Không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ nơi đây còn làm tốt công tác y tế dự phòng như tuyên truyền, triển khai các đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng, đảm bảo môi trường an toàn, trong lành trên đảo.

Không chỉ đảo Trường Sa Đông, trong chuyến công tác tại các đảo, điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa, tuy thời gian lưu lại ở mỗi đảo, điểm đảo không nhiều song chúng tôi cũng phần nào ghi nhận được sự tin cậy của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đối với những người khoác trên mình chiếc áo blouse trắng. Do điều kiện cách xa đất liền, các y, bác sĩ trên đảo thường phải trau dồi cho mình một bản lĩnh, tay nghề cao với phương châm “lương y như từ mẫu”.

Một điều đáng mừng là được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, nhân dân ở đất liền nên công tác khám, chữa bệnh, nâng cao kiến thức của y, bác sĩ trên đảo ngày một thuận tiện. Nhiều phương tiện, máy móc hiện đại được đầu tư; thuốc men, vật tư y tế luôn được cung cấp đầy đủ, chủ động cho mọi tình huống. Hơn thế, tuy ở xa đất liền, song mỗi khi có trường hợp bệnh nhân nguy cấp, các y, bác sĩ ở các đảo, điểm đảo đều có thể kết nối trực tuyến với đất liền để hội chuẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Là cơ sở khám, chữa bệnh tương đương cấp huyện, quận, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, đảo Trường Sa, (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) hiện đã  được đầu tư khá khang trang, hiện đại. Trụ sở Trung tâm 3 tầng với quy mô 30 dường bệnh. Trung tâm được đầu tư các máy móc hiện đại như máy chụp Xquang, máy siêu âm, khám răng hàm mặt, máy nội soi…

Trung tâm cũng được đầu tư phòng mổ hiện đại, có thể đáp ứng những ca mổ khó. Trong năm 2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã tiếp nhận, khám, chữa bệnh cho 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, trong đó có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ ở các đảo, điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa chuyển về và ngư dân hoạt động khai thác, đánh bắt trên vùng biển.

Hệ thống máy móc hiện đại tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được đầu tư đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân 

Bác sĩ Trần Đức Linh, phụ trách Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cho biết: “Trung tâm hiện có 10 y, bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ đảm nhận các chuyên khoa, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân huyện đảo Trường Sa nói chung, thị trấn Trường Sa nói riêng. Trung tâm cũng đã được đầu tư máy móc, hệ thống mạng trực tuyến để trao đổi, hội chuẩn với các y, bác sĩ Bệnh viện 175 ở đất liền bất cứ khi nào. Qua đây, không chỉ từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe mà còn góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ, người dân huyện đảo luôn yên tâm lao động, sản xuất, trực sẵn sàng chiến đấu".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người khoác áo blouse trắng ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO