Nghị quyết về thu hút nguồn nhân lực trong ngành Y tế: Cần sớm đưa vào cuộc sống

Đức Diệu| 03/12/2014 09:10

Ngày 16/7/2014, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.

ADQuảng cáo

Chính sách trên được xem là một trong những biện pháp để góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, từ chủ trương, chính sách đến thực tiễn lại đang là một vấn đề khá khó, đòi hỏi cần có cách triển khai phù hợp, hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang cần thu hút đội ngũ bác sĩ đại học, sau đại học có trình độ chuyên sâu phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân

Theo nghị quyết thì khi cam kết công tác tại các cơ sở y tế công lập tại Đắk Nông, ngoài lương và các chế độ đãi ngộ theo quy định của Nhà nước, các tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa II khi nhận nhiệm vụ tại Đắk Nông được hỗ trợ một lần số tiền 300 triệu đồng/người; thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ nội trú được hỗ trợ 250 triệu đồng/người. Bác sĩ, dược sĩ đại học tốt nghiệp loại giỏi được hỗ trợ 220 triệu đồng/người; bác sĩ, dược sĩ đại học tốt nghiệp loại khá 180 triệu đồng/người.

Ngoài ra, các y, bác sĩ được ưu tiên trong xét tuyển, thi tuyển công chức, viên chức được ưu tiên mua đất làm nhà ở với giá sàn không qua đấu giá theo quy định của tỉnh và được ưu tiên vay vốn ưu đãi để mua đất và làm nhà theo chính sách của tỉnh…

Được biết, sau khi chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực cho ngành Y tế tỉnh được ban hành, nhiều bác sĩ đã nộp đơn xin làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, quan điểm của ngành Y tế tỉnh vẫn đang khá thận trọng trong việc lựa chọn và tuyển dụng. Bởi vì, mặc dù mục tiêu đưa ra là tuyển chọn nguồn nhân lực có chất lượng nhưng hiện chỉ tiêu biên chế trong ngành Y tế cũng đã gần như bão hòa do công tác tuyển dụng một cách ồ ạt trước đây để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trước mắt.

ADQuảng cáo

Việc tuyển dụng thiếu quan tâm đến chất lượng trước đây đang tạo ra sự mất cân đối trong cơ cấu, bất cập về chất lượng; thực trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa, chuyên sâu khá phổ biến nhưng lại thừa nhiều vị trí công việc khác. Chưa kể đến, theo kế hoạch, đầu năm 2015, tỉnh sẽ có 140 sinh viên hệ cử tuyển, trong đó rất nhiều chỉ tiêu cử tuyển ngành Y ra trường cần bố trí công việc.

Trên thực tế, đầu năm 2014, bác sĩ Hoàng Thanh Nam, Khoa Răng hàm mặt được tiếp nhận vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil theo dạng hợp đồng. Bác sĩ Nam mong muốn không gì khác ngoài việc được công tác lâu dài tại bệnh viện này. Còn bác sĩ Vi Văn Tuấn vừa tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên và đang thử việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song được hơn 4 tháng, anh cũng mong muốn được tuyển dụng vào công tác lâu dài tại bệnh viện.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các bệnh viện này thì mặc dù nhu cầu về bác sĩ chuyên khoa tại các đơn vị còn khá nhiều nhưng hiện chỉ tiêu biên chế lại không có cũng như chưa có ý kiến đồng ý của Sở Y tế nên họ đang rất dè dặt trong việc tuyển dụng.  

Theo ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế thì thu hút nguồn nhân lực cho ngành Y tế là nhu cầu bức thiết, bởi trong thời gian qua, tỉnh luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ, nhưng không vì thế mà việc tuyển dụng bác sĩ diễn ra một cách ồ ạt. Để triển khai hiệu quả nghị quyết, vấn đề trước mắt đòi hỏi các đơn vị phải nghiêm túc rà soát, có kế hoạch sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại đơn vị.

Từ đây, Sở Y tế sẽ căn cứ nhu cầu để xây dựng kế hoạch thu hút, tuyển dụng bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học theo tinh thần nghị quyết của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa môi trường hành chính theo hướng lành mạnh, cạnh tranh minh bạch, công bằng để những nhân tài sau thu hút phát huy tốt năng lực, tâm huyết trong chăm sóc sức khỏe cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết về thu hút nguồn nhân lực trong ngành Y tế: Cần sớm đưa vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO