Mỹ phẩm chứa 5 dẫn chất paraben không được lưu hành trên thị trường

Nguồn TTXVN| 28/07/2015 16:50

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Từ ngày 31/7/2015, Cục Quản lý Dược và sở y tế các tỉnh, thành phố sẽ có văn bản thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm, thu hồi phiếu tiếp nhận công bố đối với các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

ADQuảng cáo

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra mỹ phẩm nhập lậu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Trước đó, triển khai Quyết định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN về việc cập nhật quy định các chất dùng trong mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn (ngày 13/4/2015) thông báo việc đưa 5 dẫn chất paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm.

Theo quy định chung của ASEAN, quyết định này được áp dụng chính thức từ ngày 31/7/2015. Như vậy, sau ngày 31/7/2015, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất paraben nói trên không được tiếp tục lưu hành trên thị trường.

ADQuảng cáo

Cục Quản lý Dược nhấn mạnh: Áp dụng lộ trình của cộng đồng ASEAN, từ cách đây 4 tháng, Cục đã khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm rà soát thành phần công thức của các sản phẩm đã công bố để tự thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất này khỏi thị trường theo đúng lộ trình quy định.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược và sở y tế các tỉnh, thành phố đã rà soát, thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa mỹ phẩm ra thị trường và danh sách các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất trên . Đến nay, cơ quan quản lý Nhà nước đã có đầy đủ thông tin về các danh mục, các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben nói trên .

Để việc thu hồi được thực hiện đúng quy định, Cục Quản lý Dược và Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan gồm: Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; lực lượng Công an; cơ quan Quản lý thị trường; Thanh tra chuyên ngành … tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Sau thời gian này, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất này , cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật..

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phẩm chứa 5 dẫn chất paraben không được lưu hành trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO