Mở rộng quy trình chăm sóc sản khoa EENC

Vũ Trang| 28/12/2015 14:26

Với mục tiêu hạn chế tình trạng tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, từ năm 2014, ngành Y tế bắt đầu triển khai quy trình chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh sớm (EENC) hay còn gọi là phương pháp “da kề da” tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Điểm khác biệt của quy trình này là khi vừa sinh ra, trẻ được đặt ngay trên bụng mẹ, để nguyên dây rốn cho đến khi tự khô.

ADQuảng cáo

Trẻ sơ sinh được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chị Hà Thị Thương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vừa sinh con thứ hai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khác với lần sinh đầu tiên, lần này, khi đứa con vừa đỡ ra khỏi cơ thể mẹ đã được nữ hộ sinh lau khô, ủ ấm và đặt ngay bé lên trên bụng mẹ để tiếp xúc “da kề da”. 

Chị Thương cho biết: “Khi đứa con đặt lên người, được nhìn con, ôm con ngay từ giây phút vừa ra đời, mọi mệt mỏi dường như biến mất, niềm vui làm mẹ như được nhân đôi”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quỳnh Giang ở phường Nghĩa Tân rất vui và hạnh phúc khi lần đầu tiên được làm mẹ. Mặc dù đã được cán bộ y tế tư vấn về quy trình chăm sóc mới, nhưng khi trải nghiệm cảm giác ôm đứa con mới chào đời vào lòng ngay từ những giây phút đầu tiên, chị Giang vô cùng sung sướng và hạnh phúc.

Chị Giang chia sẻ: “Không biết diễn tả thế nào, ngay khi được ôm con vào lòng, những cơn đau đớn, mệt mỏi khi “vượt cạn” dường như tan biến, thay vào đó  là niềm hạnh phúc vô bờ bến”.

ADQuảng cáo

Theo nữ hộ sinh Dư Thị Ngọc, công tác tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì phương pháp “da kề da” không chỉ giúp tăng tình cảm mẹ con, mà còn giúp trẻ không bị hạ thân nhiệt, trẻ sẽ tìm vú mẹ sớm hơn và bú mẹ khỏe hơn. Người mẹ cũng giảm lo lắng, giảm nỗi đau “vượt cạn một mình”.

Đặc biệt, với những trẻ non tháng, có những cơn ngưng thở thì nhịp thở của mẹ sẽ kích thích phản xạ thở đều đặn ở trẻ. Dây rốn nối mẹ và trẻ được giữ lại giúp trẻ tiếp tục được cung cấp máu từ mẹ nhằm phòng chống thiếu máu trẻ sơ sinh. Rốn của trẻ sau khi cắt sẽ được để khô và rụng tự nhiên, tuyệt nhiên không băng rốn và sát khuẩn như trước đây.

Hơn nữa, theo quy trình EENC, sau khi chào đời, trẻ sẽ không được hút nhớt dãi ngay mà để tự khô, trừ những trường hợp trẻ bị tắc nghẽn đường thở mới thực hiện hút nhớt. Cách làm này giảm tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Theo báo cáo của một số bệnh viện thì từ khi áp dụng quy trình EENC, tình hình băng huyết sau sinh đã không còn, số trẻ sơ sinh phải chuyển khoa nhi điều trị cũng giảm đáng kể, rốn trẻ khô nhanh trong vòng 24 giờ. Thời gian chăm sóc sản phụ giảm một nửa, các chi phí y tế khác như dụng cụ hút nhớt, băng bông, hóa chất sát khuẩn rốn… cũng giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, do thiếu nguồn nhân lực nên các bệnh viện mới chỉ áp dụng phương pháp này với những bà mẹ sinh thường, chưa áp dụng trường hợp sinh mổ.

Qua đánh giá của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, EENC là quy trình bao gồm rất nhiều biện pháp chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả và chi phí thấp. Quy trình này góp phần quan trọng trong việc làm giảm tai biến sản khoa, tỷ lệ tử vong mẹ, tử vong sơ sinh, đồng thời tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú mẹ trong 24 giờ sau sinh.

Với những lợi ích thiết thực đó, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiến hành tập huấn quy trình EENC cho đội ngũ y, bác sĩ, nữ hộ sinh và điều dưỡng... công tác tại các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn nhằm nhân rộng việc ứng dụng quy trình trong toàn tỉnh. Đồng thời, công tác tuyên truyền, tư vấn, vận động cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiểu biết cho các sản phụ và gia đình về việc triển khai quy trình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng quy trình chăm sóc sản khoa EENC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO