Mạng lưới khám, chữa bệnh từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng

Vũ Trang| 01/05/2016 11:13

Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần giúp người dân được tiếp cận tốt với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay, hầu hết các bệnh viện đa khoa (BVĐK) từ tỉnh đến huyện đều đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Đội ngũ cán bộ y tế cũng được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Cụ thể, tại BVĐK tỉnh, nhờ được đầu tư đồng bộ nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, hiện đã triển khai thực hiện được trên 9.500 danh mục kỹ thuật theo phân tuyến. Trong đó, có nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như: CT Scanner 64 lát cắt, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cấp cứu vết thương tim và mạch máu lớn...

Các BVĐK tuyến huyện cũng đã triển khai được từ 1.000 đến 2.500 danh mục kỹ thuật theo phân tuyến. Đơn cử như BVĐK huyện Đắk Mil, cùng với việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đến nay, Bệnh viện có 118 cán bộ, viên chức; trong đó, có 40 người có trình độ đại học và sau đại học, 5 bác sĩ chuyên khoa I,  2 thạc sĩ, bác sĩ chuyên ngành quản lý bệnh viện và 15 bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài những danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, trong năm 2015, Bệnh viện còn thực hiện được 81 kỹ thuật vượt tuyến, điều trị cho 107 ca bệnh vượt tuyến với tỷ lệ điều trị thành công là 100%. Hay tại BVĐK huyện Đắk Song, hiện tại không chỉ thực hiện được các ca phẫu thuật thông thường mà còn thực hiện nhiều ca phẫu thuật vượt tuyến như phẫu thuật dập nát phần mềm các cơ quan vận động, kỹ thuật tạo vạt da V-Y điều trị sẹo bỏng, phẫu thuật lấy thai hai lần trở lên...

Cùng với việc chú trọng tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho các BVĐK, ngành còn tập trung nhiều nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh đã có 52/71 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2004-2010 và gần 20 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011-2020.

ADQuảng cáo

Hầu hết các trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia đều đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cũng như chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ y tế cả về số lượng và trình độ chuyên môn, góp phần mang lại diện mạo mới cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Nhiều thiết bị y tế hiện đại được đưa vào sử dụng, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cùng với các hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm từng bước củng cố niềm tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ y tế.

Nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tập trung vào các vấn đề chủ yếu: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động đường dây nóng nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh; duy trì và củng cố hòm thư góp ý…Đến nay, các hoạt động của đề án đã được hầu hết cơ sở y tế hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú.

Cũng theo Sở Y tế, để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo lộ trình từng năm. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực... để từng bước mở rộng và phát triển các dịch vụ kỹ thuật, trọng tâm là phẫu thuật, hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng và chuyên khoa lẻ như da liễu, mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt...

Ngành cũng sẽ đẩy nhanh việc xây dựng Đề án Bệnh viện vệ tinh. Theo đó, BVĐK tỉnh sẽ trở thành “bệnh viện vệ tinh” của một trong các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; trong đó, ưu tiên phát triển các chuyên khoa như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, giải phẫu bệnh... Ngoài ra, việc tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế cũng sẽ được quan tâm hơn nữa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.

Theo thống kê, trong năm 2015, công suất sử dụng giường bệnh tại các BVĐK đạt trung bình 80%, mức cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, tổng số ca phẫu thuật được thực hiện tại các BVĐK trên địa bàn cũng đạt mức cao nhất từ trước đến nay
với 6.622 ca.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới khám, chữa bệnh từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO