Linh hoạt khi thiếu thuốc Ðông y

Thanh Hằng - Quang Vũ| 22/08/2022 09:54

Từ đầu tháng 8 tới nay, một số trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh rơi vào tình trạng thiếu các vị thuốc Đông y để cấp, phát cho bệnh nhân. Trước tình trạng này, các cơ sở y tế đã linh hoạt trong quá trình điều trị, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người bệnh.

ADQuảng cáo

Một buổi sáng đầu tuần, Khoa Y học cổ truyền của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Mil tấp nập bệnh nhân đến thăm khám. Phần lớn trong số này là người cao tuổi, đã điều trị lâu năm tại đơn vị và thường xuyên lựa chọn thuốc Đông y trong chữa trị bệnh.

Ông Nguyễn Bá Lộc ở xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết, tuổi cao kết hợp với những căn bệnh lâu năm nên định kỳ mỗi tháng, ông đều đến Khoa Y học cổ truyền để bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh và nghe tư vấn chăm sóc sức khỏe. Sau mỗi lần thăm khám, ông đều bốc thuốc Đông y để về nhà tự sắc uống. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, một số vị thuốc đã hết nên mỗi tuần một lần, ông trở lại TTYT huyện Đắk Mil để kiểm tra sức khỏe.

Bác sĩ bắt mạch, tư vấn điều trị cho ông Nguyễn Bá Lộc

Ông Lộc chia sẻ: “Không chỉ tôi mà nhiều người bệnh khác đều bị ảnh hưởng từ việc thiếu thuốc Đông y. Trước tình trạng này, bác sĩ thăm khám đã tư vấn cho tôi điều trị ngoại trú tại TTYT hoặc sử dụng đông dược bào chế dạng viên nén. Những người bệnh có tuổi như tôi rất mong TTYT sớm bổ sung các vị thuốc vì đã quen với thuốc sắc”.

Theo ông Lê Vĩnh Phúc, Trưởng Khoa Dược - Trang thiết bị - Vật tư y tế, TTYT huyện Đắk Mil, hiện nay không chỉ TTYT huyện mà rất nhiều địa phương trong tỉnh và trên cả nước đều thiếu các vị thuốc y học cổ truyền do vướng Thông tư 38 của Bộ Y tế. Việc thiếu thuốc ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng điều trị của đơn vị, đồng thời cũng gây khó khăn cho người bệnh, đặc biệt là bệnh của người nghèo, thu nhập thấp.

Hiện nay, nhiều vị thuốc tại TTYT huyện Đắk Mil đã hết mà chưa được bổ sung

ADQuảng cáo

Theo ông Phúc, để khắc phục tình trạng này, ngoài việc điều tiết các vị thuốc giữa các đơn vị y tế trong tỉnh, cán bộ, nhân viên y tế của TTYT huyện Đắk Mil khi thăm khám cho bệnh nhân sẽ tư vấn cho người bệnh lựa chọn phương thức điều trị khác như dùng tân dược thay thế, điều trị ngoại trú kết hợp vật lý trị liệu….

Nhiều ấm sắc thuốc tại TTYT huyện Đắk Song cũng để không do không đủ thuốc sắc

Tương tự, tại TTYT huyện Đắk Song cũng diễn ra việc thiếu một số vị thuốc y học cổ truyền. Để bảo đảm công tác khám chữa bệnh và quyền lợi của người bệnh, đơn vị này tư vấn cho bệnh nhân tạm thời điều trị bằng thuốc Đông y bào chế hoặc tập vật lý trị liệu, châm cứu… ngay tại TTYT. Bác sĩ y học cổ truyền Nguyễn Hải Hiệu, Khoa Y học cổ truyền, TTYT huyện Đắk Song cho biết, hiện tại đơn vị đang điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân gồm cả nội, ngoại trú. Đây phần lớn là người bệnh “thân quen” nên mọi người hết sức thông cảm và chia sẻ cho đơn vị khi thiếu một số vị thuốc y học cổ truyền.

Người bệnh được điều trị bằng thuốc bào chế kết hợp với vật lý trị liệu

“Để bảo đảm công tác khám, điều trị bệnh diễn ra liên tục, y bác sĩ, nhân viên y tế đã nỗ lực chăm sóc bệnh nhân, đồng thời tư vấn người bệnh dùng thuốc thay thế.  Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi cũng hy vọng, ngành Y tế sớm đấu thầu thuốc và phân bổ về cho các cơ sở y tế để phục vụ người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Hải Hiệu chia sẻ.

Ngày 31/12/2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư 38/2021/TT-BYT, quy định về chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền. Nội dung Thông tư này yêu cầu phải có tài liệu chứng minh được nguồn gốc của dược liệu, vị thuốc cổ truyền dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc mua sắm, đấu thầu một số vị thuốc. Cũng xuất phát từ quy định này nên dù một số vị thuốc đã được các TTYT nhập về nhưng không thể cấp phát cho người bệnh vì Bảo hiểm y tế không thanh toán.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt khi thiếu thuốc Ðông y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO