Krông Nô tăng cường phòng, chống bệnh truyền nhiễm

Vũ Trang| 01/10/2015 10:12

Theo Trung tâm Y tế huyện Krông Nô, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn có xu hướng tăng. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận có hơn 550 trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm, chủ yếu là các bệnh sốt xuất huyết: 75 ca, tay-chân-miệng 51 ca, cúm 195 ca.

ADQuảng cáo

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện, gần 1 tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm tăng đột biến, chủ yếu là bệnh sốt siêu vi và sốt xuất huyết. Vào những ngày cao điểm, Bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho gần 80 bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm. Công suất giường bệnh của khoa lên đến 120-150%.

Trẻ em mắc bệnh truyền nhiễm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô

Chị Nguyễn Thị Loan ở thị trấn Đắk Mâm có con mắc bệnh sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: Vợ chồng tôi bận rộn công việc cả ngày nên chưa thực sự quan tâm đến các thông tin về phòng, chống bệnh. Hơn 1 tuần trước, thấy con sốt cao, phát ban mới đưa đến bệnh viện khám, kết quả, cháu mắc bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Mai Thanh, Phó Trưởng khoa Cấp cứu-Nội-Nhi-Nhiễm cho biết: Do số bệnh nhân tăng cao nên khoa đã sắp xếp, bố trí thêm 10 giường bệnh. Một số giường bệnh còn được bố trí bên ngoài các phòng. Đồng thời, cán bộ y tế  cũng thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân về công tác vệ sinh trong bệnh viện…

Tương tự, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế xã, thị trấn cũng tăng cao. Riêng đối với bệnh sốt xuất huyết, sau một thời gian tạm lắng thì đang có xu hướng tăng trở lại. Trung bình mỗi tuần, toàn huyện phát hiện thêm 5-7 ca mắc sốt xuất huyết mới, tập trung chủ yếu ở các xã Nâm N’Đir, Đắk Nang và thị trấn Đắk Mâm.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Y Jen Êban, chuyên trách chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm của huyện thì sở dĩ các bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng là do nhiều nguyên nhân như biến động dân cư, yếu tố dịch tễ, thời tiết diễn biến thất thường. Đặc biệt, nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh truyền nhiễm vẫn còn hạn chế. Tại nhiều địa bàn dân cư, người dân dường như không quan tâm đến các thông tin về bệnh cũng như công tác phòng, chống bệnh hiệu quả...

Trước tình hình các bệnh truyền nhiễm có chiều hướng tăng nhanh, ngành Y tế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế các trường hợp mắc bệnh. Cùng với việc đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp phòng, chống bệnh, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức được ưu tiên hàng đầu, tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và phân biệt dấu hiệu của một số bệnh truyền nhiễm thông thường...

Ngoài truyền thông lưu động, cung cấp tờ rơi, treo panô, áp phích… thì đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp đến tận người dân. Đội ngũ này linh động phối hợp với các đoàn thể ở địa phương để lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh đến tận từng gia đình.

Các cơ sở y tế cũng phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tăng cường chỉ đạo các trường học trên địa bàn, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non tích cực dọn vệ sinh trường lớp để phòng, chống bệnh hiệu quả. Công tác điều tra, giám sát véctơ truyền bệnh tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ bùng phát dịch cũng được tập trung đẩy mạnh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ bệnh.

Tuy nhiên, điều quan trọng hàng đầu hiện nay là người dân cần phải kết hợp tốt với ngành Y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt trừ loăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh. Đặc biệt, mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu dấu hiệu các loại bệnh truyền nhiễm, để kịp thời đến cơ sở y tế chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị, không để lây lan bệnh ra cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tăng cường phòng, chống bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO