Không nên tự mua thuốc điều trị Covid-19

Tường Nhiên| 12/01/2022 08:40

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, khi số lượng người mắc bệnh vẫn tiếp tục tăng, các chuyên gia y tế khuyến cáo để quá trình điều trị F0 đạt hiệu quả tốt nhất và tránh những rủi ro không đáng có, người dân nên sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế để phù hợp với tình trạng bệnh, cơ địa, độ tuổi.

ADQuảng cáo

Liên hệ với y tế

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng và hầu hết là ca bệnh không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, nên ngành Y tế nâng cao tỷ lệ điều trị tại nhà thông qua việc thiết lập các trạm y tế lưu động.

Bác sĩ Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, cho biết: "Người quyết định thuốc điều trị cho người mắc Covid-19 là nhân viên y tế, nếu điều trị tại nhà thì có nhân viên của trạm y tế lưu động, ở cơ sở y tế có bác sĩ phụ trách. Thuốc điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh, lứa tuổi, giai đoạn, tiến triển của bệnh chứ không rập khuôn, cứng nhắc. Dù biết khi phát hiện bệnh, nhiều người lo sợ, muốn giấu và tự mua thuốc điều trị, nhưng vì sức khỏe của mình, không nên tin các đơn thuốc trên mạng xã hội vì sẽ không có người thăm khám và tìm hiểu kỹ, chưa kể nếu sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc thì nguy cơ tiềm ẩn còn lớn hơn nữa".

Về mặt điều trị, bệnh Covid-19 chưa có thuốc đặc hiệu, chỉ có thuốc kháng vi rút. Tuy nhiên người dân không nên tự ý sử dụng thuốc kháng vi rút. Việc theo dõi tình trạng bệnh và đơn thuốc điều trị do nhân viên y tế phụ trách và hướng dẫn sẽ bảo đảm hơn, tránh rủi ro đáng tiếc nếu tự ý mua thuốc điều trị.

Túi thuốc điều trị tại nhà dành cho bệnh nhân F0 nhẹ, không triệu chứng

ADQuảng cáo

Bên cạnh những vấn đề trên, việc kiểm soát lây nhiễm trong quá trình F0 điều trị tại nhà với sự theo dõi của nhân viên y tế cũng rất quan trọng. Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: “Ngoài hướng dẫn sử dụng thuốc và theo dõi tình trạng bệnh để kịp thời đưa ra cách xử trí đúng, nhân viên y tế còn hướng dẫn người bệnh và người thân trong nhà về cách hạn chế lây nhiễm. Vì vậy, vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, người bệnh nên liên hệ với nhân viên y tế để được hướng dẫn cụ thể”.

Bảo đảm nhiều tiêu chí

Toàn tỉnh hiện có 680 F0 đang điều trị tại nhà, chủ yếu là các trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, để bảo đảm công tác cách ly, điều trị, người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc, tự đo thân nhiệt, tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ và gọi nhân viên y tế hoặc có người nhà khỏe mạnh biết cách chăm sóc người bệnh, biết cách phòng ngừa lây nhiễm.

Bác sĩ Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý: “Đối với việc điều trị người mắc Covid-19 tại nhà thì phải bảo đảm tiêu chí có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn và có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân. Người cách ly không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng. Ngoài ra, nhà cửa nên thường xuyên mở cửa sổ để bảo đảm lưu thông không khí. Phòng cách ly, điều trị phải có đủ các điều kiện để người cách ly tự giặt quần áo, tự làm vệ sinh phòng và phải được vệ sinh, khử khuẩn hằng ngày”.

Theo quy định của ngành Y tế, để phòng, chống lây nhiễm, nhà có người cách ly, điều trị phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Người nhiễm Covid-19 nên thường xuyên liên hệ với nhân viên y tế và sử dụng thuốc theo hướng dẫn, không nên tự ý mua thuốc, nhất là chú ý về dinh dưỡng, ăn đầy đủ chất, vận động nhẹ nhàng để phục hồi tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên tự mua thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO