Khoảng 10-20% dân số Việt Nam bị nhiễm virus viêm gan B

Nguồn TTXVN| 07/05/2015 09:26

Ngày 6/5, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Việt Nam là một trong chín nước tại Tây Thái Bình Dương bị Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động.

ADQuảng cáo

Tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 10-20% dân số. Việc điều trị người viêm gan cũng rất tốn kém.

Các chuyên gia ước tính, trung bình người nhiễm virus viêm gan B phải tiêu tốn khoảng 60-200 triệu đồng tiền thuốc mỗi năm và thời gian điều trị kéo dài từ 1-2 năm.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ Bệnh viêm gan B (hepatitis B) do virus viêm gan B gây nên. Bệnh gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 25% bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B sẽ diễn tiến biến chứng xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị; 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B. Virus viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Bộ Y tế khuyến cáo, hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào đối với bệnh viêm gan B. Tiêm phòng vắcxin viêm gan B được xem là biện pháp hữu hiệu nhất phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Theo đánh giá của Chương trình tiêm chủng Mỹ, khoảng 80% trẻ bú mẹ bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ khi sinh, 30-50% trẻ nhiễm trước 5 tuổi sẽ trở thành người mang virus mạn tính, trong khi đó ở người lớn nhiễm mới virus viêm gan B chỉ 6-10% có nguy cơ trở thành viêm gan mạn tính. Chính vì vậy, việc tiêm phòng bệnh viêm gan B được khuyến cáo áp dụng thường quy ngay khi sinh.

ADQuảng cáo

Tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Vắcxin phòng viêm gan B đã được ghi nhận an toàn và có hiệu quả cao. Có thể có trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm (ở khoảng 15% người lớn, 5% trẻ em), sốt nhẹ (khoảng 1-6%). Những phản ứng dị ứng cũng như biến chứng do vắcxin này là rất hiếm như nổi ban, khó thở chiếm tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), không có phản ứng phụ nào nghiêm trọng do vắcxin viêm gan B gây ra.

Tổ chức Y tế khuyến cáo tất cả trẻ đẻ ra cần được tiêm phòng vắcxin viêm gan B càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu. Tiêm vắcxin cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con giúp bảo vệ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-85%.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có trên 350 triệu người nhiễm virus viêm gan B mạn tính và có khoảng 1 triệu người chết do bệnh viêm gan B hàng năm. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính có khoảng 1,25 triệu người mắc bệnh viêm gan mạn tính do virus viêm gan B, mỗi năm có khoảng 4.000 đến 5.000 trẻ nhiễm virus viêm gan B.

Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm virus viêm gan B. Người nhiễm virus viêm gan B ở độ tuổi càng trẻ thì nguy cơ gây viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan sau này càng cao. Trẻ dưới 6 tuổi khi bị nhiễm virus viêm gan B hầu như đều dẫn tới viêm gan mạn tính. Đặc biệt, có tới 80-90% trẻ đẻ ra bị nhiễm virus viêm gan B trong thời gian một năm đầu đời và 30-50% trẻ bị nhiễm virus viêm gan B trước 6 tuổi sẽ có viêm gan mạn tính sau này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 10-20% dân số Việt Nam bị nhiễm virus viêm gan B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO