Khám sức khỏe tiền hôn nhân, giúp cuộc sống gia đình hạnh phúc, lành mạnh

Ngô Đồng| 28/11/2019 09:03

Mới đây, Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã tổ chức tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại 4 xã, phường: Nghĩa Trung, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Đắk Nia. Qua đó, thanh niên nam, nữ nằm trong độ tuổi kết hôn đã có thêm điều kiện nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình.

ADQuảng cáo

Các thanh niên nam, nữ trong độ tuổi kết hôn và vị thành niên đến đăng ký khám và tư vấn tiền hôn nhân

Theo ghi nhận, trong chương trình khám cộng đồng lần này, hơn 278 trường hợp thanh niên nam, nữ trong độ tuổi kết hôn đã được tư vấn về các nguy cơ có thể phòng tránh sinh con bị dị tật, tim mạch, huyết áp, thể trạng, cơ quan sinh sản và xét nghiệm viêm gan B. Điều đáng nói, qua việc tổ chức, nhiều bạn trẻ có thêm hiểu biết, nhận thức hơn về sự cần thiết của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, không chỉ đơn thuần là lập gia đình là xong mà quan trọng hơn là giữ gìn, bảo vệ hạnh phúc gia đình trên cơ sở giới.

Anh K’Lý ở thôn 6, xã Đắk Nia cho biết: Trên thực tế, nhiều người lâu nay vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám. Thông qua đợt khám này, tôi được các bác sĩ tư vấn, khám và xét nghiệm về tình trạng sức khỏe của mình để chuẩn bị tinh thần bước vào ngưỡng cửa hôn nhân được tự tin hơn.

Bạn Chu Thị Minh Hoài, hiện là học sinh lớp 12 tại Trường THPT Gia Nghĩa tâm sự: Là học sinh và đang trong độ tuổi vị thành niên, nên việc tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân rất quan trọng. Qua sách báo, em được biết đây là những việc rất cần thiết, để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, khi được nhà trường thông báo có chương trình khám tư vấn miễn phí, em rất quan tâm và đăng ký đi khám ngay.

ADQuảng cáo

Mỗi cặp đôi thanh niên nam, nữ khi có dự định tương lai nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Theo ông Phan Ngọc Quý, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thể hiện trách nhiệm đối với người chồng/vợ của mình. Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, các bạn sẽ được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống gia đình lành mạnh, an toàn mà vốn trước đó các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, nếu được tư vấn đầy đủ, các bạn trẻ sẽ biết cách mang thai, sinh đẻ ra những đứa con khỏe mạnh, hoặc dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai. Đặc biệt, đối với người phụ nữ có thêm điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn, tránh gặp phải những rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh tật liên quan đến cơ quan sinh sản. Bên cạnh đó, các bạn trẻ có thể phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ.

Hôn nhân là một dấu mốc quan trọng của cuộc đời mỗi con người. Để có một sức khỏe tốt, một gia đình hạnh phúc về sau thì mỗi cặp đôi thanh niên nam, nữ khi có dự định tương lai nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Việc thăm khám trước khi kết hôn có thể phát hiện, điều trị kịp thời nhiều bệnh lý nguy hiểm, tránh được hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám sức khỏe tiền hôn nhân, giúp cuộc sống gia đình hạnh phúc, lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO