Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN thông qua các tuyên bố chung

Nguồn TTXVN| 19/09/2014 20:38

Chiều 19/9, Bộ Y tế tổ chức buổi Họp báo quốc tế công bố kết quả của Hội nghị Bộ trưởng y tế ASEAN lần thứ 12, dưới sự chủ của Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

ADQuảng cáo

Cuộc họp báo quốc tế đã đưa ra Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng y tế ASEAN lần thứ 12, Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng y tế ASEAN + 3 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) lần thứ 6 và Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN + Trung Quốc lần thứ 5.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12. (Nguồn: TTXVN)

Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 được thông qua với các nội dung như các quốc gia cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực; Thúc đẩy lối sống lành mạnh, đáp ứng các đe dọa khẩn cấp, tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận các dịch vụ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Các quốc gia cũng cam kết tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu để tiến tới đạt được bao phủ y tế toàn dân; phòng chống các bệnh không lây nhiễm; xây dựng hệ thống tài chính y tế bền vững và hiệu quả; đảm bảo các nguồn tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng chống các bệnh truyền nhiễm đang nổi…

Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lần thứ 6 được thông qua với các nội dung: Các quốc gia ASEAN cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cùng cam kết hợp tác trong lĩnh vực y tế.

ADQuảng cáo

Đó là các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm, bao phủ y tế toàn dân, già hóa dân số, quản lý thảm họa y tế, đáp ứng đại dịch, các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền từ động vật sang người, bệnh dại, sốt rét, HIV/AIDS.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Trung quốc lần thứ 5 đã thông qua tuyên bố chung của với những nội dung: Các quốc gia ASEAN và Trung Quốc cùng cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi, đặc biệt là cúm H7N9, H5N1, các bệnh nguy hiểm như MERS-CoV và Ebola.

Bên cạnh đó, các nước cũng nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin kịp thời và các kinh nghiệm hiệu quả kiểm soát các bệnh truyền nhiễm; quản lý an toàn thực phẩm; kiểm soát sốt rét, đặc biệt là sốt rét kháng thuốc; kiểm soát thuốc lá và cam kết giảm việc sử dụng thuốc lá; tăng cường hợp tác nâng cao năng lực các cán bộ y tế trong khu vực.

Hội nghị cũng đã đưa ra tầm nhìn, sứ mệnh và các nội dung ưu tiên hợp tác về y tế của ASEAN sau năm 2015. Các nhóm nội dung hợp tác chính giữa các nước được thông qua gồm: Thúc đẩy lối sống lành mạnh; Đáp ứng các đe dọa khẩn cấp; Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận các dịch vụ; Đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong những ngày diễn ra Hội nghị, Bản Ghi nhớ giữa ASEAN và Tổ chức Y tế Thế giới về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế cũng đã được ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng/Trưởng đoàn các quốc gia thành viên ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 diễn ra từ ngày 15-19/9. Trong năm ngày diễn ra hội nghị, các trọng tâm ưu tiên về y tế của khu vực đã được các đại biểu thảo luận và đề xuất giải pháp chính sách như tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng đến bao phủ y tế toàn dân, tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, phối hợp đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN thông qua các tuyên bố chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO