Giúp Đắk Nông nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vũ Trang thực hiện| 21/12/2018 10:16

Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chăm sóc, điều trị bệnh cho người cao tuổi (NCT) là vấn đề đang được ngành Y tế hết sức quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội) nhân dịp đơn vị đến chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

PV: Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh, ông đánh giá như thế nào về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho NCT hiện nay? 

TS, BS Nguyễn Trung Anh: Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ NCT ở Việt Nam chiếm từ 25-27%. Tỷ lệ NCT ngày càng tăng nhanh đồng nghĩa với gánh nặng bệnh tật kép, đặc biệt là các bệnh mạn tính không lây như tiểu đường, huyết áp, tim mạch… ngày càng cao. Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình cả nước có khoảng 95% NCT mắc bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính. Điều đó cho thấy, thách thức của già hóa dân số đối với hệ thống y tế là rất lớn.

Tuy nhiên, vấn đề đang được quan tâm hiện nay là khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho NCT vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, tại các địa phương, nhân lực được đào tạo chuyên về chăm sóc sức khỏe NCT còn rất thiếu…

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội)

PV: Thưa ông, tại sao đơn vị lại chọn BVĐK tỉnh Đắk Nông để hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật?

TS, BS Nguyễn Trung Anh: Để chủ động ứng phó với vấn đề già hóa dân số cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo ngành y tế các địa phương thành lập khoa Lão. Đây là khoa lâm sàng nằm trong BVĐK, chuyên khoa thực hiện điều trị các bệnh cho NCT. Tỉnh Đắk Nông cũng là một trong những địa phương đang triển khai hoạt động này. Với đặc thù là một tỉnh mới thành lập, còn nhiều khó khăn, hệ thống y tế tuy đã từng bước phát triển nhưng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ chuyên khoa Lão còn thiếu.

Vì vậy, để các hoạt động của khoa Lão được triển khai hiệu quả sau khi thành lập, ngoài việc tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng rất cần thiết. Trước những khó khăn của ngành y tế tỉnh, ban lãnh đạo bệnh viện đã quyết định giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, chuyển giao các kỹ thuật cho đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên được đơn vị hỗ trợ chuyên môn.

PV: Việc chuyển giao, hỗ trợ chuyên môn sẽ được thực hiện như thế nào, thưa bác sĩ?

ADQuảng cáo

TS, BS Nguyễn Trung Anh: Công tác hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh Đắk Nông được đơn vị triển khai thực hiện từ đầu năm 2018. Cùng với việc nhận đào tạo cho các y, bác sĩ đến học tập, thực hành tại bệnh viện, trong năm 2018, đơn vị cử 3 đợt cán bộ, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực lão khoa đến trực tiếp hỗ trợ cho BVĐK tỉnh.

Trong 2 đợt đầu tiên, đơn vị tập trung tổ chức các buổi tập huấn, giảng dạy các chuyên đề về các bệnh lý thường gặp ở NCT, công tác quản lý, chăm sóc, điều trị bệnh cho NCT… Trong đợt thứ 3 này, đơn vị đã đưa 12 y, bác sĩ, chuyên gia về trực tiếp khám, chữa bệnh cho NCT tại địa phương.

Thông qua hoạt động khám, chữa bệnh, các y, bác sĩ của đơn vị đã trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh các kỹ thuật về khám, chăm sóc, điều trị NCT. Qua đó, BVĐK tỉnh Đắk Nông sẽ tự tin triển khai thực hiện tốt các hoạt động của khoa Lão-Tim mạch sau khi thành lập.

Bác sĩ Nguyễn Trung Anh (áo đen) cùng lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi người cao tuổi đang khám, chữa bệnh tại BVĐK tỉnh Đắk Nông

PV: Việc hỗ trợ chuyên môn cho khoa Lão-Tim mạch của BVĐK tỉnh Đắk Nông có phải là mục tiêu chính của đơn vị không, thưa ông?

TS, BS Nguyễn Trung Anh: Thực tế cho thấy, càng ở tuyến dưới, vùng sâu vùng xa thì càng cần được quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là NCT được khám, điều trị bệnh gần nhà. Chính vì vậy, việc hỗ trợ, chuyển giao của đơn vị không chỉ dừng lại ở khoa Lão-Tim mạch mà sang năm 2019 sẽ tiếp tục hỗ trợ BVĐK tỉnh Đắk Nông trong vấn đề chỉ đạo tuyến.

Cụ thể, nhóm y, bác sĩ đã được tập huấn ở tuyến tỉnh sẽ xuống hỗ trợ, đào tạo lại cho tuyến cơ sở. Có như vậy, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT mới được “phủ sóng” xuống tận các địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đây cũng chính là mục tiêu lâu dài, quan trọng của đơn vị. Tuy nhiên, để NCT được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, cùng với nỗ lực của ngành Y tế còn rất cần sự quan tâm, chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp Đắk Nông nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO