Đừng vì Covid-19 mà ngại đi khám bệnh

Ngô Đồng| 12/05/2022 10:40

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều người rất ngại đi khám bệnh, đặc biệt là khám sức khỏe tổng quát. Nhiều trường hợp khi cảm nhận được các triệu chứng bất thường của cơ thể mới tới bệnh viện, khi đó bệnh đã tiến triển nặng. Điều này rất đáng tiếc bởi việc chữa trị nhiều bệnh có thể đạt kết quả tốt nếu được tầm soát định kỳ, phát hiện sớm.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện nay có nhiều bệnh nhân đang điều trị các bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, viêm gan, tim mạch, hô hấp…nhưng ngại tới bệnh viện nên đã tự ý mua thuốc sử dụng khi chưa được bác sĩ kê đơn. Không những vậy, bệnh nhân còn dùng liên tục từ tháng này qua tháng khác mà không đi kiểm tra lại sức khỏe, khiến tình trạng bệnh nặng lên và không kiểm soát được. Sau đó, bệnh nhân mới đến bệnh viện thì đã muộn, gây khó khăn, áp lực cho bác sĩ trong việc điều trị chăm sóc.

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám thường xuyên

Bác sĩ H’Vinh cũng nhấn mạnh, trong mọi tình huống vẫn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc khám sức khỏe định kỳ, uống thuốc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý... Nếu không bảo đảm việc này sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, vì có khi chưa bị mắc Covid-19 mà đã gặp rắc rối lớn vì bệnh nền không được kiểm soát tốt. Các bệnh lý nền có thể dễ dàng kiểm soát ngay từ giai đoạn khởi phát bằng việc khám sức khỏe định kỳ.

Thông qua việc theo dõi các chỉ số cơ thể, bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại và đưa ra hướng xử trí kịp thời. Đồng thời, một số ca bệnh phải tái khám đúng thời gian, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bên cạnh đó, đối với trẻ em, cha mẹ cần chủ động theo dõi và nhận biết những dấu hiệu bất thường ở trẻ, chủ động đưa trẻ đi khám kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất, đừng vì dịch bệnh mà bỏ qua “thời điểm vàng” để chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ.

Với những trẻ có dị tật bẩm sinh hoặc mắc các bệnh mãn tính, gia đình nên cho trẻ tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, tránh tình trạng trẻ không được khám và điều trị kịp thời dẫn tới biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, tại các bệnh viện đều có hệ thống sàng lọc, phân luồng kỹ, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế, giúp người bệnh an tâm thăm khám.

Do đó, khi có bệnh hoặc khi mắc bệnh mãn tính, cần phải khám định kỳ thì người bệnh nên đi khám bệnh bình thường tránh để tình trạng tự ý mua thuốc điều trị hay khiến bệnh trở nặng mới đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng vì Covid-19 mà ngại đi khám bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO