Dự án HPET: Cơ sở xây dựng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình

Vũ Trang| 30/01/2018 09:27

Với mục tiêu phát triển toàn diện hệ thống y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở các tuyến, Bộ Y tế đã triển khai Dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” (gọi tắt là Dự án HPET). Dự án được triển khai trong giai đoạn 2015-2020 tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Hội thảo giới thiệu Dự án HPET tại tỉnh Đắk Nông

Dự án HPET gồm 4 hợp phần: Cải thiện toàn diện chất lượng giáo dục nhân lực y tế đối với một số chương trình giáo dục nhân lực y tế trọng tâm; Nâng cao năng lực quản lý y tế và quản lý, sử dụng nhân lực y tế; Nâng cao năng lực y tế cơ sở nhằm cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu; Quản lý dự án.

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, Dự án chỉ triển khai hợp phần 3, bắt đầu từ năm 2017 đến hết năm 2020. Theo đó, hợp phần 3 có hai nội dung cơ bản: Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến y tế cơ sở; Đầu tư cung cấp trang thiết bị cơ bản cho cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành lâm sàng và các trạm y tế xã.

ADQuảng cáo

Về cơ sở vật chất, Dự án ưu tiên đầu tư trang thiết bị cho 6 cơ sở thực hành bao gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil, Chư Jút và Krông Nô. Việc đầu tư trang thiết bị y học gia đình cho 71 trạm y tế trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được triển khai trong những năm tiếp theo.

Trên cơ sở các tiêu chí đề ra, Sở Y tế đã cử 22 bác sĩ tham gia thi chuyên khoa I bác sĩ gia đình; lựa chọn 30 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế xã để triển khai dự án trong năm đầu tiên. Từ tháng 10/2017, Dự án đã triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực, trong đó, tập trung đào tạo giảng viên nguồn và đội ngũ cán bộ chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến xã/phường/thị trấn. Lực lượng giảng viên nguồn do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) đào tạo. Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đào tạo cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu thuộc 30 trạm y tế được chọn triển khai đề án.

Theo bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế, các chương trình đào tạo của Dự án HPET về chăm sóc sức khỏe đều tuân theo nguyên lý y học gia đình. Đây là một chuyên ngành y khoa chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện cho cá nhân và gia đình. Hiện nay, ngành Y tế đã nghiên cứu, chủ trương triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên địa bàn tỉnh. Mô hình này khi được người dân quan tâm và phát triển sẽ đạt được nhiều mục tiêu như: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động, tích cực; giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan, giảm quá tải bệnh viện và tiết kiệm được chi phí nằm viện, điều trị cho người bệnh; tăng sự hợp tác phối hợp điều trị giữa người bệnh và nhân viên y tế... Tuy nhiên, đây là một mô hình khá mới mẻ đối với người dân. Vì vậy, việc triển khai Dự án HPET sẽ bước đầu tạo tiền đề, cơ sở quan trọng để ngành Y tế xây dựng và triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, theo đánh giá của ngành Y tế, việc triển khai Dự án HPET sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế và năng lực quản lý của cán bộ y tế nhằm phát triển toàn diện hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ y tế các tuyến. Tuy nhiên, đây là một dự án khó, đòi hỏi ngũ cán bộ y tế phải thật sự quyết tâm, nỗ lực. Đồng thời, các bệnh viện, trường đại học, cao đẳng và sở y tế phải liên kết chặt chẽ để triển khai thành công dự án, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án HPET: Cơ sở xây dựng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO