Đội ngũ cán bộ y tế Đắk Nông có cơ hội tiếp cận thêm kinh nghiệm, kỹ thuật mới

Bác sĩ CKI, Nguyễn Văn Lợi| 28/12/2017 10:16

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Sở Y tế Đắk Nông và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, mới đây, được sự tài trợ của Công ty Abbvie, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông phối hợp với một số bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị khoa học về chuyên đề gây mê hồi sức và hồi sức sơ sinh. Qua đó, đội ngũ cán bộ y tế tỉnh có điều kiện tiếp cận thêm được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương.

ADQuảng cáo

Tại hội nghị, các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực gây mê hồi sức và hồi sức sơ sinh đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận một số chuyên đề như: An toàn trong phẫu thuật; một vài kỹ thuật gây tê-lựa chọn thuốc gây tê vùng và hiệu quả trong giảm đau đa mô thức sau mổ; thở máy trong gây mê kèm thở ở nhi; hội chứng suy hô hấp ở trẻ sinh non; kỹ thuật bơm surfactant và chiến lược chăm sóc sau khi bơm Surfactant...

Liệu pháp bơm Surfactant đem lại hiệu quả trong việc điều trị trẻ sơ sinh non tháng. Ảnh: Trẻ sơ sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo TS-BS Phạm Văn Đông, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Chợ Rẫy), đối với lĩnh vực gây mê, tai biến tuy không nhiều, nhưng một khi tai biến thì rất dễ dẫn tới tử vong. Ngoài ra, đây là môn khoa học thực hành nên cần phải cập nhật kiến thức, kỹ thuật thường xuyên. Vì vậy, việc tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm là hết sức cần thiết, nhất là đối với địa phương có xuất phát điểm thấp, điều kiện học tập của đội ngũ cán bộ y tế còn nhiều khó khăn như Đắk Nông. Thời gian trao đổi, chia sẻ không nhiều, nhưng cũng mang lại những thông điệp cần thiết để các đơn vị y tế tỉnh có thể xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển trong tương lai.

ADQuảng cáo

Còn theo bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Thiện, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Nhi Đồng II (TP. Hồ Chí Minh), hiện nay, bệnh viện đang tiến hành chuyển giao kỹ thuật bơm Surfactant và thở máy sơ sinh cho y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Hội nghị khoa học lần này là cơ hội để đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết trong lĩnh vực này. Liệu pháp Surfactant là một trong những kỹ thuật mới và khó, hầu như chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến trung ương. Việc áp dụng phương pháp mới này trong điều trị trẻ sơ sinh non tháng đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, liệu pháp bơm Surfactant qua nội khí quản được chỉ định trong vòng 24 giờ sau sinh, thực hiện càng sớm càng tốt nên một khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông triển khai thành công sẽ đem lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả điều trị.

"Lâu nay, các trường hợp trẻ sơ sinh non tháng được chỉ định bơm Surfactant qua nội khí quản đều phải chuyển lên tuyến trên. Vì vậy, việc chuyển giao kỹ thuật lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là trẻ có thể điều trị ngay tại địa phương, vừa bảo đảm đúng khoảng “thời gian vàng” trong điều trị bệnh, vừa tiết kiệm được chi phí, công sức cho người nhà bệnh nhân".

Bác sĩ CKI, Nguyễn Văn Lợi

Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông)

Theo Ths-BS Trần Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua, thực hiện chương trình hợp tác giữa Sở Y tế Đắk Nông và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm tiếp nhận những kinh nghiệm, kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến trên. Đến nay, bệnh viện đã nhận chuyển giao được nhiều kỹ thuật mới thuộc các lĩnh vực như tim mạch căn bản, hồi sức cấp cứu, thông khí nhân tạo, quy trình chăm sóc bệnh nhân ICU, nội soi khớp...Với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ y tế tuyến trên, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm để có thể tự thực hiện các kỹ thuật khó. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đơn vị tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề về gây mê hồi sức và hồi sức sơ sinh cho tất cả các bác sĩ và kỹ thuật viên trên địa bàn tỉnh. Qua đây, đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh được nghiên cứu, học hỏi, trao đổi nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật mới, áp dụng vào thực tế công tác, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại địa phương.

Thực tế, việc thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác đã góp phần quan trọng giúp các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Về vấn đề này, bác sĩ Bình cho biết thêm: “Cùng với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bệnh viện cũng tích cực tham mưu ngành Y tế cũng như tranh thủ các nguồn hỗ trợ, xã hội hóa để đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế, góp phần bảo đảm cho công tác chuyển giao đạt kết quả, phục vụ ngày càng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ cán bộ y tế Đắk Nông có cơ hội tiếp cận thêm kinh nghiệm, kỹ thuật mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO