Đổi mới hoạt động y tế cơ sở gắn với quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu

Hoài An| 10/01/2018 08:38

2017 là năm của nhiều thành tựu trong lĩnh vực y tế nhưng cũng là năm chứng kiến nhiều biến cố và tai nạn y khoa được coi là hiếm hoi trong ngành Y tế.

ADQuảng cáo

Thành tựu

Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng. Hàng loạt các ca ghép tạng rất đặc biệt, đó là ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ngày 21/2/2017 cho bệnh nhi 6 tuổi; ca ghép tim đặc biệt cho một bé trai 10 tuổi hôm 15/3/2017, với trái tim hiến tặng của một người trưởng thành.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) và chuyên gia thực hiện ca ghép phổi. Ảnh tư liệu

Cùng với đó, lần đầu tiên việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân được thực hiện. Ngoài ra, từ ngày 1/6/2017, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã được áp dụng và triển khai trên phạm vi 63 tỉnh/thành phố với 12.877 đơn vị.

Đến nay, hệ thống đã ghi nhận 8.713.381 đối tượng. Hệ thống bảo đảm quản lý tất cả các đối tượng tiêm chủng, là trẻ em, phụ nữ theo mã ID, quản lý suốt đời từ khi trẻ sinh ra, quản lý vật tư vắc xin và các tiện ích khác cho người dùng như quét mã vạch đối tượng, nhắn tin cho người dân, cổng thông tin tra cứu lịch sử tiêm chủng. Hệ thống thực hiện quản lý quá trình, toàn diện các công tác tiêm chủng cho cán bộ trực tiếp và cán bộ quản lý 4 tuyến từ Trung ương.

Tháng 3/2017 vắc xin sởi – rubella do Việt Nam sản xuất đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Việt Nam là một trong bốn nước châu Á có thể tự sản xuất vắc xin phối hợp sởi-rubella sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được vắc xin 2 trong 1 trên dây truyền công nghệ hiện đại. 

ADQuảng cáo

Trong năm qua, ngành Y tế đã thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố. Việc sáp nhập không chỉ tiết kiệm nguồn chi do cắt giảm nhân lực gián tiếp cồng kềnh mà từ nguồn tiết kiệm đó còn thêm nguồn lực đầu tư cho y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Hạn chế

Bên cạnh đó, trong năm qua, ngành Y tế gặp không ít các biến cố. Tháng 5/2017, 18 bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình rơi vào tình trạng sốc phản vệ, 8 bệnh nhân tử vong ngay sau đó.  80 trẻ em bị nhiễm sùi mào gà khi điều trị hẹp bao quy đầu tại một cơ sở tư ở Hưng Yên...

Vụ án làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan tổ chức và buôn lậu để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada đã khiến Cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa sơ thẩm tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu...

Giải pháp

Tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành nêu rõ năm 2018, đối với công tác y tế phải đồng bộ, quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đặc biệt là đổi mới hoạt động y tế cơ sở gắn với quản lý chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn; chấn chỉnh công tác quản lý, phân phối, bán lẻ dược phẩm.

Ngành Y tế củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Bên cạnh đó, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, đưa 5 bệnh viện trung ương và tuyến cuối vào hoạt động, phát triển y tế ngoài công lập, phấn đấu đạt tỷ lệ 26 giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã), tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế cao hơn 88,5%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới hoạt động y tế cơ sở gắn với quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO