“Địa chỉ” khám chữa bệnh tin cậy của người dân Quảng Trực

Mỹ Hằng| 12/11/2015 09:20

Những năm qua, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Trạm y tế xã Quảng Trực (Tuy Đức) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

ADQuảng cáo

Trạm y tế xã Quảng Trực đã tạo dựng được niềm tin đối với người bệnh

Xã Quảng Trực hiện có hơn 1.900 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại 11 thôn, bon, cách xa trung tâm huyện.

Để Trạm y tế xã trở thành “địa chỉ” khám chữa bệnh tin cậy đối với người dân nơi đây, hàng năm, Trạm tạo mọi điều kiện để cán bộ, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ, năng lực công tác.

Ðến nay, Trạm đã có đủ biên chế gồm 2 bác sĩ và 9 nhân viên y tế, hầu hết đều đạt trình độ chuẩn. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, trong đó Trạm chú trọng việc lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh theo từng cụm dân cư.

Chỉ tính 9 tháng năm 2015, Trạm đã tổ chức khám bệnh cho 2.334 lượt người và trực tiếp điều trị cho 1.792 lượt người, trong đó có 366 trẻ em dưới 6 tuổi. Người dân đến khám và điều trị tại Trạm đều cảm thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ y tế Trạm.

ADQuảng cáo

Chị Thị Hơn ở bon Bu P'răng 1 đang điều trị nội trú chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi ốm đau, bà con trong bon thường ở nhà tự chữa bệnh bằng lá rừng. Phụ nữ mang thai cũng không đi khám, đến ngày ở cữ thì thường sinh tại nhà. Thế nhưng, những năm gần đây, được cán bộ y tế đến bon tuyên truyền, vận động, người dân khi ốm đau đều đến trạm y tế khám và điều trị, hoặc khám thai, sinh con…”.

Cùng với khám, chữa bệnh, Trạm y tế xã còn chú trọng tới công tác y tế dự phòng. Hàng tuần, cán bộ y tế được cử về các thôn, bon để tuyên truyền, giám sát phòng bệnh và cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh để báo cáo về Trung tâm y tế huyện. Vì vậy, nhiều năm liền, xã Quảng Trực không để xảy ra dịch bệnh lớn, không có người tử vong do dịch.

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, Trạm thường xuyên tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh theo mùa, nhất là đối với các loại bệnh cúm, sốt rét và dịch tiêu chảy cấp…

Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, quản lý điều trị bệnh xã hội… được triển khai có hiệu quả. Người dân ngày càng nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu không có lợi cho sức khỏe.

Đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên dân số cũng tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ cho các đối tượng. Vì vậy, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thường xuyên áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nên tỷ lệ sinh con thứ 3, thứ 4 giảm rõ rệt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, có 313 phụ nữ đến khám thai, 5 ca thực hiện triệt sản và 294 trường hợp “kế hoạch” bằng thuốc tránh thai.

Theo Y sĩ Lê Thị Hòa, Trưởng Trạm y tế xã Quảng Trực thì được sự quan tâm của chính quyền các cấp cũng như sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên y tế, nên công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Phát huy những hết quả đạt được, Trạm sẽ nỗ lực hơn nữa để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Địa chỉ” khám chữa bệnh tin cậy của người dân Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO