Đắk Mil chú trọng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Vũ Trang| 10/07/2014 09:34

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil thì thời gian qua, với việc thực hiện có hiệu quả các biện pháp can thiệp, dự phòng, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác truyền thông, giáo dục tại cộng đồng nên nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh đã được nâng lên đáng kể, hạn chế số trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Cán bộ y tế phát tài liệu truyền thông về phòng, chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn xã Đắk Sắk (Đắk Mil)

Theo đó, rút kinh nghiệm từ đợt dịch sốt xuất huyết vào năm 2010, hàng năm, ngành y tế địa phương đều xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh cũng như sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được ưu tiên hàng đầu. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn chủ động tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, bon, tổ dân phố về các biện pháp phòng, chống các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy và các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra cao...

Các hình thức tuyên truyền cũng được thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn dân cư. Đơn cử như ở xã Đắk Lao, để nâng cao nhận thức của người dân, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh, từ năm 2011, Trạm y tế xã đã chủ động phối hợp với Ban văn hóa xã xây dựng mô hình “Làng văn hóa sức khỏe”.

Mục tiêu của mô hình là nhằm đảm bảo cho mọi người dân trong xã đều biết cách tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Thông qua mô hình, nhiều hoạt động truyền thông đã được triển khai, trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng phòng, chống bệnh cần thiết. Từ đó, nhiều gia đình đã chú trọng thực hiện tốt các biện pháp  phòng, chống bệnh như vệ sinh nhà ở, môi trường, ngủ màn, ăn uống hợp vệ sinh…

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Soa, Trưởng Trạm y tế xã Đắk Lao cho biết: “Điều quan trọng nhất trong công tác tuyên truyền là người dân đã nâng cao cảnh giác đối với các loại bệnh truyền nhiễm, biết chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, không còn tư tưởng chủ quan, trông chờ vào ngành y tế như trước…”.

Tương tự, ở xã Long Sơn, với đặc thù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên công tác truyền thông được Trạm y tế xã thực hiện một cách rất linh hoạt. Tại mỗi địa bàn dân cư, trạm vận động từ 1-2 cộng tác viên y tế trực tiếp làm công tác tuyên truyền, trong đó, ưu tiên người dân tộc thiểu số. Với sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ này, công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Nếu như trước đây, tỷ lệ người mắc các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết chiếm khá cao thì đến nay, mỗi năm, trên địa bàn xã chỉ có rải rác 2-3 trường hợp mắc bệnh.

Chị Triệu Thị Lý, cộng tác viên y tế thôn 4 cho biết: “Với vai trò là cộng tác viên y tế, mình phải thường xuyên đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng”.

Với những nỗ lực của ngành, trong 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ người dân mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện chiếm khá thấp. Ngay đối với một số bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ mắc cao tại các địa phương khác trong tỉnh như sốt xuất huyết, sởi, tay-chân-miệng… thì trên địa bàn huyện cũng chỉ mắc rải rác. Cụ thể, toàn huyện chỉ có 1 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 5 trường hợp mắc tay-chân-miệng, 5 trường hợp mắc sởi…

Theo bà Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil thì mặc dù tỷ lệ mắc bệnh đã giảm đáng kể so với những năm trước, nhưng người dân không nên vì vậy mà chủ quan, lơ là. Đặc biệt, thời tiết đang vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Vì vậy, mỗi người dân vẫn luôn cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh như: ăn uống hợp vệ sinh, ngủ màn, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, san lấp ao tù, vũng nước, khơi thông dòng chảy…Về phía ngành y tế, cùng với việc tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thì cũng sẽ tăng cường các hoạt động giám sát, điều tra dịch tễ, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, hóa chất… để kịp thời phát hiện,  xử lý khi có dịch, bệnh xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chú trọng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO