Đắk Glong, người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Vũ Trang| 03/07/2019 09:26

Cùng với một số địa phương trong tỉnh, thời gian gần đây, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có xu hướng tăng nhanh và lan rộng trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Ngành Y tế địa phương đang tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm khống chế, giảm sự lây lan của bệnh trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân điều trị SXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Hơn 300 ca mắc SXH

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, tính đến cuối tháng 6, toàn huyện ghi nhận có hơn 300 trường hợp mắc SXH, chiếm hơn 30% số ca mắc bệnh toàn tỉnh và tăng 330% so với cùng kỳ năm 2018. Số ca mắc SXH được ghi nhận tại 6/7 xã; trong đó Quảng Sơn là địa bàn tập trung nhiều trường hợp mắc bệnh nhất với 250 ca.

Kể từ khi những trường hợp mắc SXH đầu tiên được ghi nhận, ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống nhằm hạn chế sự gia tăng và lây lan của bệnh trong cộng đồng nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn.

Theo ông Y Khôi H’đơr, chuyên trách khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện), hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn rất chủ quan, coi thường việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh, ngay cả khi bệnh đang tăng nhanh tại địa phương. Đối với công tác phòng, chống bệnh SXH, sự hợp tác của người dân đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế, đến nay, ngành Y tế huyện đã tổ chức nhiều đợt phun hóa chất ở những khu vực có dịch và vùng nguy cơ. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ giúp diệt muỗi trưởng thành, không giải quyết được căn cơ nguồn bệnh là loăng quăng, bọ gậy. Qua giám sát cho thấy, các ổ bệnh trên địa bàn chủ yếu xuất hiện ở những khu vực tập trung đông dân như chợ và khu lân cận. Tại đây, công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều gia đình kinh doanh bày hàng hóa bừa bộn, không gian chật chội, ẩm thấp. Bên cạnh đó, các hộ gia đình vẫn có thói quen trữ nước sinh hoạt trong những dụng cụ không có nắp đậy. Đặc biệt, nhiều dụng cụ phế thải xung quanh vườn, nhà không được xử lý, đọng nước mưa, tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển.

ADQuảng cáo

Không chỉ về phía người dân, việc triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh tại một số nơi trên địa bàn huyện còn mang tính hình thức, chưa quyết liệt, thiếu triệt để cũng như sự phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện…  Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chỉ số véc tơ truyền bệnh vẫn ở mức cao, mặc dù nhiều biện pháp đã triển khai.

Ngành Y tế huyện Đắk Glong chuẩn bị vật tư, hoá chất tập trung phòng, chống bệnh SXH

Tập trung tăng cường các nguồn lực

Trước tình trạng bệnh SXH ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp nhất là trong điều kiện thời tiết đang bước vào mùa mưa, ngành Y tế địa phương đang tăng cường các nguồn lực, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh. Trong đó, việc khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai các hoạt động được quan tâm chú trọng. Trước mắt, ngành tập trung thực hiện tốt việc dập ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi, tổ chức rà soát, kiểm tra, tái kiểm tra các ổ bọ gậy theo phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước”.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng. Cùng với treo băng rôn, cấp phát tờ rơi, ngành cũng tổ chức truyền thông, phát thanh lưu động. Đội ngũ nhân viên y tế được phân công trực tiếp xuống từng địa bàn dân cư, kết hợp với nhân viên y tế cơ sở tổ chức họp dân để phổ biến tình hình bệnh, qua đó, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả. Hàng tuần, Trung tâm kết hợp với trạm y tế và chính quyền các xã tổ chức dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, thu gom các vật dụng ứ đọng nước nhằm loại trừ nơi sinh sản của muỗi. Các hoạt động này sẽ được tổ chức một cách triệt để hơn, bảo đảm đúng quy trình và hiệu quả. Trung tâm cũng phối hợp với UBND các xã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO