Cơ bản khống chế dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước

Nguồn TTXVN| 20/06/2016 16:39

Ngày 20/6, thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đã được khống chế, hiện cả nước không có ổ dịch mới nào phát sinh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, Cục Thú y cũng lưu ý các địa phương không vì thế mà lơ là trong công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là những ổ dịch cũ.

Theo nhận định của Cục Thú y, đối với dịch cúm gia cầm cúm gia cầm, do diễn biến phức tạp của thời tiết nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao; các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng virus cúm có thể lây sang người như virus H7N9. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

ADQuảng cáo

Đối với dịch lở mồm long móng, Cục Thú y khuyến cáo các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắcxin lở mồm long móng, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.

Đến nay, các địa phương tiếp tục khống chế thành công dịch tai xanh lợn. Tuy nhiên, có thể virus vẫn tồn tại trong môi trường chăn nuôi kết hợp với những diễn biến phức tạp của thời tiết ảnh hưởng xấu đến đàn gia súc nuôi, nên trong thời gian tới dịch có thể xuất hiện và gây ra các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh có dịch cũ. Do đó, các địa phương cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ bản khống chế dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO