Chung tay tiêm chủng Covid-19

Hồ Long| 15/12/2022 08:44

Với sự chủ động của ngành Y tế, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được kết quả tích cực. Hầu hết các mũi tiêm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao, vươn lên top các tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm Covid-19 các mũi cao nhất cả nước. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của chính quyền địa phương các cấp cũng như sự thống nhất, vào cuộc của các ban ngành, tổ chức chính trị, xã hội.

ADQuảng cáo

Tiêm chủng vắc xin là một trong những giải pháp chống dịch then chốt, cần được thực hiện triệt để, thần tốc, vì vậy, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, toàn bộ hệ thống chính quyền địa phương chính là sức mạnh tổng thể để các chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả cao.

Thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực bao phủ vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng phòng, chống Covid-19 trên toàn tỉnh và bước đầu đã đạt kết quả cao.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nếu chỉ riêng ngành Y tế nỗ lực thôi thì chưa đủ. Mấu chốt thành công chống dịch cũng như tiêm chủng Covid-19 đó là kết quả chung tay, hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, các ban ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân trên toàn địa bàn.

Đơn cử, việc tổ chức một điểm tiêm, lực lượng cán bộ y tế, ngoài việc chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất và các nguồn lực bảo đảm chất lượng an toàn tiêm chủng, còn phải thông báo rộng rãi chủ trương tiêm vắc xin đến người dân. Tuy nhiên, để các thông tin tiêm chủng tiếp cận sâu sát đến các đối tượng thì khâu truyền tải, kết nối phải thông qua các tổ chức, cá nhân, ban ngành, đoàn thể. Về phía chính quyền địa phương các cấp luôn nhất trí cao với chủ trương của ngành Y tế, từ đó có những chỉ đạo, quán triệt kịp thời làm hành lang pháp lý để các tổ chức, ban ngành, đoàn thể triển khai phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân tại địa phương tích cực tham gia tiêm chủng đúng đối tượng. "Kết quả tiêm chủng vắc xin Covid-19 của tỉnh Đắk Nông là thành quả của sức mạnh tập thể toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội và Nhân dân trên địa bàn", bác sĩ Thành khẳng định.

ADQuảng cáo
Tuyên truyền người dân phòng, chống và tiêm chủng vắc xin Covid-19 bằng loa di động

Huyện Krông Nô là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm nhắc mũi 4 cho đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng đạt tỷ lệ 100%. Để có 5.312 người trên địa bàn đồng thuận đi tiêm nhắc lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng Covid-19, UBND huyện Krông Nô đã ban hành văn bản chỉ đạo ngành Y tế huyện thực hiện việc tiếp nhận, bảo quản vắc xin, sinh phẩm an toàn, đầy đủ theo từng đợt cấp phát; bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, địa điểm, thời gian tiêm phù hợp với đặc thù sinh hoạt, lao động của bà con. Đối với các ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện yêu cầu cơ quan, đơn vị vận động cán bộ và người lao động tích cực tham gia, coi việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 như một tiêu chí đánh giá tinh thần lao động, xây dựng xã hội, kinh tế địa phương. Mỗi cán bộ, viên chức và người lao động trên địa bàn thấm nhuần phương châm chống dịch, gương mẫu đi đầu và tích cực vận động người thân, người dân cùng tham gia tiêm chủng.

Bà Trần Thị Xinh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Krông Nô đã nhiều năm làm công tác truyền thông y tế của đơn vị. Bà cho biết, suốt quá trình công tác, chưa bao giờ bà cảm nhận được sự đồng lòng, nhất quán và thuận lợi trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền vận động như vậy. Mỗi một chủ trương, thông báo tiêm chủng của đơn vị khi được ban hành sẽ nhanh chóng được Đài truyền thanh huyện tiếp nhận và phát sóng rộng rãi với tần suất dày đặc trên địa bàn. Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các thầy cô giáo, các bác cựu chiến binh… thường xuyên chủ động liên hệ để xin các tài liệu nói về lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm chủng, hay thông tin về loại vắc xin, đối tượng tiêm trong đợt. Xuống đến cấp xã, phường, nhiều cán bộ xã, thôn, xóm còn đặc biệt sáng tạo ra nhiều hình thức tuyên truyền vận động Nhân dân chưa có trong tiền lệ. Chỉ với chiếc xe máy cùng bộ loa, âm ly tự chế, không kể ngày đêm, họ rong ruổi khắp đường làng, ngõ xóm để phát thanh thông báo lịch tiêm.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao này, chúng ta tin tưởng công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung của tỉnh nhà sẽ đạt được nhiều thành công và hiệu quả hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tiêm chủng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO