Chú trọng chăm sóc người tăng huyết áp tại nhà

Ngô Đồng| 12/01/2022 08:40

Theo Sở Y tế, hiện đa số các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã được phép quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp, giúp người bệnh giảm được chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho người tăng huyết áp, việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà cũng rất cần thiết.

ADQuảng cáo

Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất hiện nay và đa số các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là người lớn tuổi. Tăng huyết áp chia làm 3 mức độ cụ thể, độ 1 hay tăng huyết áp nhẹ là khi chỉ số huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg hoặc chỉ số huyết áp tối thiểu từ 90 - 99mmHg; độ 2 hay tăng huyết áp trung bình là khi huyết áp tối đa từ 160 - 179mmHg hoặc chỉ số huyết áp tối thiểu từ 100 - 109mmHg; độ 3 hay tăng huyết áp nặng là khi huyết áp tối đa đo được từ 180mmHg trở lên hoặc huyết áp tối thiểu từ 110mmHg trở lên.

Bác sĩ H’Vinh nhấn mạnh, đối với bệnh cao huyết áp, nguy hiểm nhất là các biểu hiện của bệnh không rõ ràng nhưng lại gây ra rất nhiều biến chứng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ các cơ quan nội tạng, đặc biệt là tim mạch, não, thận, phổi, mắt, mạch ngoại vi… khiến cho người bệnh liệt nửa người, thiếu máu cơ tim, hôn mê thực vật, trụy tim, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì ngoài việc được thăm khám, lấy thuốc điều trị và uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, người bị huyết áp cũng có thể được theo dõi, điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người cao tuổi cần được tư vấn đo huyết áp thường xuyên

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Hạn, ở thôn 1, xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết: "Tôi bị chứng tăng huyết áp 5 năm rồi. Hiện nay, dịch bệnh phức tạp, để tránh tụ tập đông người, các bác sĩ phát thuốc điều trị cho tôi uống trong vòng 2 đến 3 tháng, chứ không phải mỗi tháng 1 lần như trước. Do đó, tôi được chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà là chính. Bên cạnh đó, tôi được các bác sĩ dặn không tự ý tăng, giảm hoặc ngưng dùng thuốc, không uống thuốc “ngẫu hứng”, lúc nhớ lúc quên và phối hợp đúng với chế độ ăn uống, luyện tập".

Trưởng Trạm Y tế phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) Mai Thành Trung chia sẻ: “Khi điều trị cho bệnh nhân tăng huyết áp tại nhà, việc luôn giữ huyết áp ổn định và theo dõi hết sức chặt chẽ tình trạng là rất cần thiết. Các trường hợp tăng huyết áp không có nguyên nhân rõ ràng nên người bệnh phải chủ động tìm ra nguyên nhân cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị an toàn, nhất là những người có kèm bệnh tiểu đường, mỡ máu... càng phải thận trọng hơn”.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để chăm sóc người bệnh tại nhà có hiệu quả, bên cạnh việc nhắc người bệnh uống thuốc đúng giờ và đều đặn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, người nhà tuyệt đối không cho phép bệnh nhân tự ý ngưng hay đổi thuốc nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ, vì đây là căn bệnh phải điều trị lâu dài.

Bên cạnh đó, gia đình nên trang bị máy đo huyết áp tại nhà để đo huyết áp cho người bệnh 2 lần/ngày. Bệnh nhân nghỉ ngơi trước khi đo huyết áp khoảng 15 phút và ghi vào sổ theo dõi huyết áp để bác sĩ có thể chẩn đoán đúng hơn. Người bệnh nghỉ ngơi, không thức khuya, tránh lao động trí óc căng thẳng, kích thích thần kinh, lo lắng quá độ, nên ăn nhạt, giảm mỡ, đường, tập thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh… nhằm hạn chế tình trạng bệnh nặng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng chăm sóc người tăng huyết áp tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO