Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella: “Một mũi tên nhằm trúng nhiều đích! ”

Tường Mạnh| 10/10/2014 10:37

Đó là phát biểu của Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban Quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella được tổ chức tại Viện Pateur Nha Trang (Khánh Hòa) vào ngày 1/10.

ADQuảng cáo

Theo GS Hiển thì sở dĩ nói như vậy là vì đây là lần đầu tiên, Việt Nam đưa vắc xin phối hợp sởi-rubella (MR) để phòng đồng thời cả bệnh sởi và bệnh rubella vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Cùng với phòng tránh bệnh sởi, bệnh rubella và các biến chứng, hậu quả nghiêm trọng của 2 bệnh này đối với trẻ sơ sinh và trẻ em nói chung, chiến dịch tiêm chủng vắc xin MR còn nhằm mục đích loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella, nhất là phòng hội chứng rubella bẩm sinh-mục tiêu quan trọng hiện nay của Việt Nam, khu vực Tây Thái Bình Dương và thế giới.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển khẳng định, cả hai bệnh sởi và rubella đều có thể phòng tránh rất hiệu quả bằng việc chủ động tiêm vắc xin phối hợp MR

Một điều cần nói nữa là chiến dịch tiêm vắc xin MR lần này được Chính phủ, Bộ Y tế và toàn xã hội đặc biệt quan tâm là do sởi và rubella là những bệnh do vi rút lây truyền qua đường hô hấp và có khả năng lây lan nhanh và gây dịch. Trong đó, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, do các biến chứng viêm phổi, viêm não, tiêu chảy nặng và suy dinh dưỡng.

Năm 2010, trên thế giới có khoảng 139.000 ca tử vong do bệnh sởi. Tại Việt Nam, sởi là bệnh truyền nhiễm phổ biến mặc dù tỷ lệ mắc bệnh đã giảm mạnh so với trước khi triển khai tiêm vắc xin. Riêng đối với bệnh rubella thì mỗi năm, tại Việt Nam có hơn 6.000 người mắc hội chứng rubella bẩm sinh.

Riêng năm 2011, cả nước có 7.200 ca mắc rubella tại 59 tỉnh, thành, tập trung ở nhóm trẻ em, thanh niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trong những năm 2012 - 2013, tại các bệnh viện nhi tuyến trung ương đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc rubella bẩm sinh với đa dị tật; trong đó, 90% mắc tim bẩm sinh và các dị tật phức tạp, hơn 45% đục thủy tinh thể, gần 40% bị lách to, hơn 12% chậm phát triển cùng nhiều trẻ bị bại não, xuất huyết não… Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nếu mắc rubella, 90% sẽ bị sảy thai, thai chết lưu, thậm chí, trẻ bị tử vong.

ADQuảng cáo

Bệnh còn nguy hiểm vì khoảng 50% số trường hợp mắc bệnh không có dấu hiệu điển hình của bệnh, nên nhiều phụ nữ có thai mắc rubella đã không được phát hiện, gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe, đối với cả mẹ và thai nhi.

Vì sự nguy hiểm và những di chứng khôn lường của bệnh sởi và bệnh rubella, nên với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí vắc xin MR cho trẻ từ 1-14 tuổi. Mục tiêu của chiến dịch là phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% trẻ trong diện tiêm chủng (khoảng 23 triệu trẻ trên toàn quốc) được tiêm đảm bảo chất lượng, an toàn theo quy định. Chiến dịch được tổ chức thành 3 đợt: đợt 1, từ tháng 9-10/2014 dành cho trẻ từ 1-5 tuổi; đợt 2, tháng 11-12/2014 dành cho trẻ từ 6-10 tuổi; đợt 3: tháng 1-2/2015 dành cho trẻ từ 11-14 tuổi.

Trước khi triển khai trên diện rộng, giữa tháng 9, Bộ Y tế đã tổ chức tiêm chủng ở quy mô nhỏ tại 4 huyện, thành phố thuộc 4 khu vực: Thanh Sơn (Phú Thọ), Phú Vang (Thừa Thiên-Huế), Chư Kuin (Đắk Lắk) và Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) với tỷ lệ đạt khá cao. Theo ghi nhận, tại các điểm tiêm chủng vắc xin MR không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng, chỉ có một tỷ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Trần Hiển thì đến nay, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận 5 triệu liều vắc xin MR, cùng các loại vật tư tiêm chủng để đảm bảo tiêm đúng tiến bộ. Vắc xin MR do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm định chất lượng và lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở Việt Nam.

Trên thế giới đã có 39 nước với hơn 600 triệu liều vắc xin MR được đưa vào sử dụng. GS Hiển cũng khẳng định, cả hai bệnh sởi và rubella đều có thể phòng tránh rất hiệu quả bằng việc chủ động tiêm vắc xin phối hợp MR. Đặc biệt, tất cả những trẻ em, cho dù đã tiêm đủ 2 mũi sởi hoặc rubella trước đó vẫn sẽ tiêm chủng lại trong đợt này. Bởi vì, không những giúp cho trẻ tăng thêm khả năng phòng, chống 2 căn bệnh này mà việc tiêm chủng như thế không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Theo ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thì đây là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, và hoàn toàn miễn phí, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, mọi người dân cần phải hiểu đầy đủ, hưởng ứng tích cực bằng việc đưa con em mình đi tiêm chủng vắc xin MR tại các trạm y tế xã, phường, các trường học và các điểm tiêm chủng ngoài trạm. Sau chiến dịch, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa loại vắc xin MR tiêm thường xuyên trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella: “Một mũi tên nhằm trúng nhiều đích! ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO