Chiến dịch tiêm bổ xung vắc xin bạch hầu, uốn ván: Nâng cao hiệu quả chất lượng tiêm chủng mở rộng

Hoàng Bảo| 26/11/2019 09:33

Hiện nay, tại một số địa phương trong cả nước đã xuất hiện trường hợp trẻ bị mắc bệnh uốn ván, bạch hầu giảm liều (td), thậm chí có trường hợp tử vong. Để phòng tránh bệnh bạch hầu, uốn ván cho trẻ, ngoài việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân thì việc tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván, bạch hầu giảm liều cho trẻ đang được ngành Y tế triển khai rộng rãi.

ADQuảng cáo

Về tận trường tiêm vắc xin nên yên tâm

Năm nay, Trường tiểu học Thăng Long, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) có 233 học sinh khối 2 với 6 lớp học. Ngày 13/11, Trạm y tế phường Nghĩa Trung đã phối hợp về tại trường để tiêm vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều cho các cháu. Do đã được thông báo trước, nên hầu như các em đều tham gia tiêm vắc xin đầy đủ.

Nhân viên y tế phường Nghĩa Trung tiêm phòng vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều cho học sinh khối 2 Trường tiểu học Thăng Long

Bà Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long cho biết: Trước khi tiêm, chúng tôi đã yêu cầu các cô giáo chủ nhiệm khối 2 thông báo cho học sinh cũng như phụ huynh biết để cho con em đi học và tiêm phòng đầy đủ. Bởi đây là lần đầu tiên, trạm y tế mới tổ chức để tiêm phòng vắc xin loại này cho các em lớp 2, chứng tỏ rất quan trọng. Hơn nữa, phòng bệnh thì hơn chữa bệnh, việc tiêm phòng sẽ giúp các em đỡ mắc các bệnh uốn ván, bạch hầu. Khi con em được tiêm phòng đầy đủ, phụ huynh, cô giáo cũng yên tâm hơn mỗi khi có dịch bệnh này xảy ra.  

Cô giáo Vũ Thị Huyền, chủ nhiệm lớp 2A1 cho biết: Việc trạm y tế về tận trường tiêm vắc xin, chúng tôi cũng yên tâm hơn rất nhiều. Vì mỗi khi nghe một dịch bệnh gì đó, giáo viên nào cũng lo lắng, bất an. Đa số các em lớp 2 còn nhỏ và rất nhiều em sợ tiêm, nên chúng tôi phải động viên để các em vượt qua được tâm lý. Khi được hỏi về việc tiêm vắc xin, các em đều thích vì muốn được bảo vệ sức khỏe, không bị bệnh…

Theo ông Phan Văn Tâm, Phụ trách Trạm Y tế phường Nghĩa Trung, hiện nay, một số địa phương lân cận của Đắk Nông như Đắk Lắk đã xuất hiện bệnh bạch hầu và có trẻ đã bị tử vong nên ngành Y tế tỉnh đã yêu cầu triển khai tuyên truyền cũng như tiêm vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều cho trẻ để phòng, tránh. Do các em học sinh lớp 2 (tức là trẻ 7 tuổi) có nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn những đối tượng khác, nên sau khi sàng lọc, trạm đã tiến hành phối hợp với 2 trường tiểu học trên địa bàn phường để tiêm.

Trước khi tiêm, trạm y tế đã gửi công văn, kế hoạch cho trường để các bậc phụ huynh biết và có thắc mắc gì thì tìm hiểu trước cũng như cho các cháu đi học đầy đủ để được tiêm phòng. Qua giấy thông báo gửi về cho từng em, trạm cũng lưu ý các bậc phụ huynh chú ý những em đã tiêm nhắc lại. Những em bị bệnh, hay có các phản ứng với thuốc thì báo để cán bộ y tế biết theo dõi. Riêng những em mà bị bệnh không tiêm được trong ngày triển khai chiến dịch, trạm viết giấy hẹn hoặc gọi điện thông báo đến từng người để đưa con em đến trạm tiêm nhắc. Trước khi tiêm, cán bộ y tế phường đều tiến hành khám sơ bộ cũng như hỏi về tình trạng thể chất để bảo đảm việc tiêm vắc xin diễn ra an toàn.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Tuyết, cán bộ Trạm Y tế phường Nghĩa Trung cho biết: Sau khi trẻ tiêm xong, chúng tôi cho các em qua phòng chờ có sự giám sát của nhân viên y tế để theo dõi trong 30 phút. Trong đợt tiêm tại Trường tiểu học Thăng Long, không có trẻ nào bị sốc hay có các biểu hiện ảnh hưởng từ thuốc. Chúng tôi cũng nói với trẻ, một số em sẽ thấy hơi đau  ở vết tiêm hoặc bị ấm, nhưng sẽ khỏi nhanh chóng để các em yên tâm.

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván, bạch hầu giảm liều cho trẻ đang được ngành Y tế triển khai rộng rãi

Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất

Được biết, đầu tháng 9/2019, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 4 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có một bé 6 tuổi đã tử vong. Đây là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra; lây qua các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn hoặc qua các chất dịch ở chấn thương ngoài da. Triệu chứng ban đầu của bệnh bạch hầu là sốt, ho, viêm họng, viêm mũi, nuốt đau, xuất hiện màng giả màu trắng ở vùng hầu họng. Bệnh thường gặp ở trẻ em, người chưa có miễn dịch. Trường hợp bệnh nặng không được phát hiện sớm, điều trị tích cực có thể gây biến chứng và tử vong.

Hiện nay, tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh, giúp trẻ em chống lại nhiều loại bệnh nguy hiểm khác nhau. Tiêm chủng vừa tăng cường miễn dịch cho đối tượng được tiêm, vừa tăng miễn dịch, phòng bệnh cho cả cộng đồng. Nếu trẻ không được tiêm chủng thì bệnh vẫn có thể tiếp tục lưu hành trong cộng đồng, có thể lây cho những trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh, nhất là những trẻ chưa đủ tuổi để tiêm chủng hoặc có chống chỉ định tiêm chủng.

Thực hiện Quyết định số 3777/QĐ-BYT ngày 26/8/2019 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều (td) năm 2019 trên toàn quốc, trong tháng 11 và 12, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin bạch hầu, uốn ván sẽ được đồng loạt triển khai tại 71 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Việc triển khai đợt tiêm vắc xin bổ sung nhằm ngăn chặn sự quay trở lại của bệnh bạch hầu, đồng thời bảo vệ vững chắc thành quả của việc loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh tại các vùng đặc biệt khó khăn có tỷ lệ tiêm đạt thấp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng.

Thời gian gần đây, sự quay lại của một số dịch bệnh đang gây ra nhiều lo lắng cho người dân. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc nhiều người dân, nhất là trẻ em bỏ tiêm hoặc tiêm vắc xin không đủ, không đúng lịch. Vì vậy, theo ngành Y tế, để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, người dân cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

Cùng với việc giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày, bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng thì khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu thì người bệnh phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch tiêm bổ xung vắc xin bạch hầu, uốn ván: Nâng cao hiệu quả chất lượng tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO