Chạy thận nhân tạo tại Ðắk Nông đang quá tải

Ngô Đồng| 21/11/2022 08:34

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, số người mắc các bệnh lý về thận và phải chạy thận nhân tạo ngày một tăng, trong khi máy móc, nhân lực phục vụ chạy thận còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, gây nên tình trạng quá tải.

ADQuảng cáo

Mỗi tuần 3 lần, bà Nguyễn Thị Hương, TP. Gia Nghĩa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để chạy thận nhân tạo. Bà Hương cho biết, trước đây, bà phải về Sài Gòn để chạy thận và do quá tải nên bà thường xuyên phải chạy ca đêm. Hai năm nay chuyển về điều trị tại tỉnh đã giúp bà tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại.

“Được về gần nhà điều trị, tâm lý của tôi rất thoải mái, các y, bác sĩ rất tận tình, chăm sóc, điều trị chu đáo giúp chúng tôi yên tâm điều trị” bà Hương nói.

Không riêng bà Hương, hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho 30 - 40 bệnh nhân nội trú và khoảng 60 bệnh nhân ngoại trú. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp đăng ký chạy thận nhưng chưa được giải quyết do thiếu máy móc và nhân lực.

Mới đây, qua sự kêu gọi, vận động của Báo Thanh niên, Công ty Cổ phần phân phối Thallo đã trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông 1 máy chạy thận nhân tạo, nâng tổng số máy chạy thận của bệnh viện lên 23 máy. Với số máy hiện có chỉ mới đáp ứng 1 phần nhu cầu của bệnh nhân cần chạy thận.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nguyệt, Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Việc chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay đã quá tải, bởi bệnh nhân chạy thận ngày một tăng lên. Nhiều bệnh nhân đăng ký chạy thận nhưng chưa bố trí được. Cộng thêm số lượng bệnh nhân của Bệnh viện vùng Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận quá tải chuyển về Đắk Nông đăng ký chạy thận, trong khi đó máy móc và nguồn nhân lực  thiếu”.

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đang điều trị chạy thận nhân tạo cho 30 - 40 bệnh nhân nội trú và khoảng 60 bệnh nhân ngoại trú

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp là đơn vị y tế tuyến huyện duy nhất của tỉnh triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Với 8 máy được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa, đơn vị điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

Chạy thận nhân tạo ở người suy thận mãn tính giai đoạn cuối là phương pháp duy trì sự sống cho người bệnh đến khi được ghép thận hoặc đến cuối đời. Những năm gần đây, số người mắc các bệnh lý về thận gia tăng, kéo theo nhu cầu chạy thận nhân tạo ngày càng lớn. Với điều kiện máy móc, vật tư y tế và nhân lực thiếu thốn như hiện nay, việc chạy thận nhân tạo luôn trong tình trạng quá tải.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết: Nhu cầu chạy thận của bệnh nhân trên địa bàn tỉnh khá cao. Thường phải bố trí lịch chạy 3 ca 4 kíp và máy gần như hết công suất không có thời gian nghỉ. Việc Công ty Thallo và Báo Thanh Niên tặng máy chạy thận nhân tạo cho ngành Y tế Ðắk Nông nói chung và Bệnh viện Ða khoa tỉnh nói riêng là một việc làm mang ý nghĩa quan trọng, rất kịp thời…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 10% dân số thế giới đang phải đối mặt với các bệnh lý về thận và mỗi năm cướp đi mạng sống của 5 - 10 triệu người. Đáng chú ý, những con số này được dự đoán ngày một tăng cao. Ở Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người đang bị suy thận, hơn 26.000 người bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo và khoảng 8.000 ca mắc mới mỗi năm.

Những bệnh lý về thận thường gặp hiện nay bao gồm: sỏi thận, viêm cầu thận, suy thận cấp - mãn tính, ung thư thận... Trong đó, suy thận cấp và mãn tính là hai tình trạng rất phổ biến, do biến chứng từ nhiều bệnh lý khác. Do vậy, người bệnh phải thăm khám định kỳ, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ điều trị và cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, duy trì lối sống lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy thận nhân tạo tại Ðắk Nông đang quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO