Chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ: Yếu tố quyết định việc người dân tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 23/06/2016 09:50

Với mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhưng thực tế vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 5/2016, toàn tỉnh có khoảng 437.000 người tham gia BHYT, chiếm hơn 78% dân số. Tuy nhiên, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số, đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Còn những đối tượng là học sinh, hộ gia đình… hầu như ít tham gia.

Cụ thể, toàn tỉnh chỉ có khoảng 28.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, chiếm 24%. Đối với học sinh, sinh viên, tỷ lệ tham gia BHYT cũng chỉ chiếm khoảng 62%. Nhóm người lao động làm việc trong các doanh nghiệp chỉ tham gia khoảng 51,7%...

Người dân đăng ký khám chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, sở dĩ người dân còn thờ ơ với BHYT là do kinh phí mua thẻ cao, vượt quá khả năng tài chính của các gia đình; việc tiếp cận thông tin về BHYT còn hạn chế... Ngoài ra, chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT chưa bảo đảm, thủ tục còn rườm rà là một trong những rào cản lớn khiến người dân chưa mặn mà với BHYT.

Ông Nguyễn Viết Phương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi vẫn biết tham gia BHYT là cần thiết, giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh cho gia đình. Nhưng điều tôi chưa thực sự hài lòng chính là chất lượng khám, chữa bệnh cũng như thái độ phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT. Cán bộ y tế ở một số cơ sở y tế vẫn có sự phân biệt giữa người có thẻ và không có thẻ. Đây cũng là lý do làm tôi không mấy mặn mà với BHYT”.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Tuyết ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng chia sẻ: “Thủ tục khám, chữa bệnh bằng BHYT còn khá rườm rà, nhất là giấy tờ liên quan đến việc chuyển tuyến. Như trường hợp của tôi, do nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là trạm y tế phường, nên có lần bệnh nặng phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người nhà phải chạy ngược chạy xuôi để xin giấy chuyển tuyến rất phiền hà và mất thời gian”.

Không chỉ riêng người dân mà ngay đối với một số cơ sở y tế, việc triển khai khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng gặp nhiều vướng mắc. Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trang thiết bị y tế còn thiếu, nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, do là bệnh viện hạng II duy nhất, đồng thời cũng là tuyến điều trị cuối cùng trên địa bàn nên chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT thường xuyên vượt quỹ.

Từ năm 2014 đến nay, chi phí vượt quỹ của bệnh viện vẫn chưa được thanh toán. Đối với tuyến cơ sở, hoạt động khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng gặp không ít khó khăn. Hiện, toàn tỉnh có 28 trạm y tế đã xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là người tham gia BHYT.

Theo Sở Y tế thì việc ban hành danh mục thuốc thanh toán BHYT của Bộ Y tế thường xuyên thay đổi cũng gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Đến nay, số tiền “tạm treo” và thuốc tồn kho do nằm ngoài danh mục thanh toán đã lên đến hơn 200 triệu đồng.

Có thể thấy, để thu hút người dân tham gia BHYT, ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thì việc cần thiết nhất hiện nay là phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân. Theo đó, cùng với việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên môn, bổ sung nguồn nhân lực, trang thiết bị..., các cơ sở y tế cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao y đức, thái độ phục vụ...

Ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể điều chỉnh giá dịch vụ y tế, bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng có và không có thẻ BHYT. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở y tế cũng như đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cần phải thực hiện nghiêm túc. Có như vậy, người dân mới thực sự quan tâm đến thẻ BHYT, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ: Yếu tố quyết định việc người dân tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO