“Chặn dòng” nhân viên y tế nghỉ việc

Thanh Hằng| 13/09/2022 09:00

Hai năm trở lại đây, có nhiều nhân viên y tế xin nghỉ việc, khiến cho tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh.

ADQuảng cáo

Áp lực khám, chữa bệnh

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vài tháng trở lại đây, lượng bệnh nhân đến Trung tâm Y tế  (TTYT) huyện Đắk Mil ngày càng đông. Thế nhưng tình trạng thiếu nhân lực khiến cho công tác khám, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Phòng khám nội, chỉ có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Những giờ cao điểm, đông bệnh nhân đến khám, để bảo đảm có kết quả sớm, Trung tâm phải tăng cường nhân lực từ các khoa, phòng đến hỗ trợ. Tương tự, Khoa Cấp cứu có 17 giường bệnh, theo quy định thì cần có 4-5 bác sĩ, song hiện chỉ có 3 bác sĩ thay phiên nhau trực 24/24h tại khoa vì có 1 bác sĩ đang phải đi học.

Bác sĩ Nguyễn Công Duy, phụ trách Khoa Cấp cứu, TTYT huyện Đắk Mil cho biết: “So với lượng bệnh nhân nhập viện hàng ngày thì khối lượng công việc rất lớn, trong khi đó chỉ có 3 bác sĩ nên mỗi người phải trực 24 tiếng/ca, kể cả thứ 7, chủ nhật. Số lượng bệnh nhân tăng nhiều hơn vào những ngày nghỉ lễ, từ đó gây áp lực cho cả y, bác sĩ lẫn công tác khám chữa bệnh”.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc TTYT huyện Đắk Mil thông tin thêm, 8 tháng đầu năm nay, Trung tâm có 5 cán bộ, nhân viên xin thôi việc, chuyển công tác, trong đó có 3 bác sĩ. Theo kế hoạch, thời gian tới, Trung tâm sẽ triển khai một số danh mục, kỹ thuật mới nhưng với tình trạng thiếu nhân lực như hiện nay thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện Đắk Nông chỉ đạt khoảng 7,3 bác sĩ/vạn dân

“Nội soi” vào hiện trạng

6 tháng đầu năm 2022, ngành Y  tế Ðắk Nông có 27 công chức, viên chức xin nghỉ việc, trong đó có 14 bác sĩ. Trước đó, năm 2021, có 38 công chức, viên chức xin nghỉ việc, trong đó có 17 bác sĩ.

Ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc TTYT huyện Đắk R’lấp cho rằng, có 3 yếu tố tác động đến công việc của nhân viên y tế nói chung là lương, môi trường làm việc và khả năng nâng cao tay nghề.

“Những người nghỉ việc đều nói rằng, môi trường làm việc tại các bệnh viện công tốt hơn nhưng mức lương nhà nước thấp, lại không có điều kiện tiếp cận với những máy móc, kỹ thuật tiên tiến nên họ buộc phải tìm một môi trường mới”- ông Tùng nói.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng chỉ ra những lý do khác như vất vả, áp lực, cộng với một số bất cập trong các quy định của Bộ Y tế về thời gian thử việc, chuẩn hóa các chứng chỉ hành nghề, vướng mắc về việc bổ nhiệm... khiến cho nhiều y, bác sĩ muốn từ bỏ công việc mình từng gắn bó.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại TTYT huyện Đắk Song đang trong tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Từ năm 2021 đến nay, có 16 viên chức xin thôi việc, chuyển công tác, trong đó có 10 bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường, Phó Giám đốc TTYT huyện Đắk Song lo lắng: “Tình trạng nhân viên y tế liên tục nghỉ việc, bỏ việc thế nhưng việc xét tuyển, tuyển dụng thêm lại không thể thực hiện được suốt 18 tháng nay. Việc thiếu nhân lực số lượng lớn như hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn tới việc khám chữa bệnh của đơn vị”.

Lượng bệnh nhân tới các cơ sở y tế công lập khám bệnh tăng sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

Không riêng TTYT Đắk R’lấp, Đắk Song, tại Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo TTYT các huyện, thành phố của tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra loạt lý do khiến nhiều y, bác sĩ xin nghỉ việc, chuyển sang làm ở các cơ sở y tế ngoài công lập hoặc ngành nghề khác.

Theo đó, do tác động của nền kinh tế thị trường, một số nhân viên y tế xin thôi việc để chuyển sang kinh doanh, hành nghề tự do, hoặc hành nghề y tế tư nhân để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông đã có chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực thực hiện từ năm 2015 đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, mức hỗ trợ chưa phù hợp. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ về nhà ở, mua đất vẫn chưa thực hiện, khiến một số bác sĩ điều kiện khó khăn không thể yên tâm công tác lâu dài. Chính vì điều đó mà có trường hợp, mặc dù đã nhận tiền thu hút 200 triệu nhưng có bác sĩ vẫn xin nghỉ việc và đền bù.

Cần có chính sách, giải pháp căn cơ

Nhiều bác sĩ xin nghỉ việc đã dẫn đến thiếu nhân lực làm việc, ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh. Trước tình trạng chảy máu chất xám ở các tuyến y tế công lập, việc giữ chân nhân viên y tế là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn cử, để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu nhân lực y tế, TTYT huyện Đắk Mil phải điều tiết, phân phối giữa các khoa, phòng. Đơn vị thiếu rất nhiều đội ngũ nhân lực chuyên sâu để phục vụ cho đề án phát triển, nhưng lại rất khó để giữ chân nhân viên y tế trong bối cảnh hiện tại.

Khoa Cấp cứu có 17 giường bệnh nhưng chỉ có 3 bác sĩ làm việc

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026, trả lời chất vấn các đại biểu về tình trạng bác sĩ nghỉ việc, ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho rằng: Đây là thực trạng chung cả nước và là vấn đề nhức nhối của ngành. Theo ông Hào, mặc dù hầu hết đơn xin nghỉ việc là do hoàn cảnh gia đình nhưng sâu xa hơn là các bác sĩ xin ra ngoài làm tại các cơ sở tư nhân hoặc về quê gần gia đình.

Về nguyên nhân, theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện nay hệ thống bệnh viện tư ngày càng nhiều, cơ chế, chính sách và mức lương hấp hẫn nên thu hút được bác sĩ. Trong khi đó, khó khăn của các đơn vị y tế công lập là mức tự chủ giao khá cao, dẫn đến không bảo đảm thu nhập cho cán bộ, nhân viên y tế.

Do đó, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng tỉnh cần có thêm các chính sách thu hút bác sĩ; tăng mức lương tương xứng; xây dựng định mức tự chủ phù hợp cho các đơn vị y tế... Bên cạnh đó, ngành Y tế thường xuyên động viên, phát huy vai trò công đoàn để ổn định tâm lý của cán bộ, nhân viên y tế.

Liên quan đến giải pháp khắc phục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định: Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cải thiện và nâng cao chất lượng quản lý bộ máy để có môi trường làm việc thu hút hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chặn dòng” nhân viên y tế nghỉ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO